Xử lý nghiêm cán bộ công an hành xử côn đồ

(VOH) - Cán bộ Công an thị xã Phổ Yên ném xúc xích và tát vào mặt nam nhân viên, các đại biểu cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được, cần xử lý nghiêm những cán bộ công an hành xử côn đồ.

Liên quan đến vụ việc Thượng úy Nguyễn Xô Việt, cán bộ Công an thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có hành vi ném xúc xích vào mặt nữ nhân viên bán hàng, sau đó tát vào mặt nam nhân viên quầy thu ngân tại trạm dừng nghỉ Hải Đăng (Phổ Yên, Thái Nguyên), bên hành lang Quốc hội hôm nay, một số đại biểu cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được, cần xử lý nghiêm những cán bộ công an hành xử côn đồ. 

Nghe bài viết: 

 cán bộ công an hành xử côn đồ

Thượng úy Nguyễn Xô Việt đã ném xúc xích và tát vào mặt nhân viên bán hàng tại trạm dừng nghỉ. (Ảnh cắt từ clip)

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đoàn Bến Tre cho biết, ông đã theo dõi đoạn clip ghi lại hành vi của Thượng úy Nguyễn Xô Việt và cảm thấy đây là hành vi không thể chấp nhận. Đoạn clip cho thấy Thượng úy Nguyễn Xô Việt không mặc cảnh phục, mà chỉ mặc đồ thể thao, vào khu bán hàng của trạm dừng nghỉ. Tại thời điểm đó, con trai của Thượng úy Việt có vào lấy gói xúc xích, nhưng chưa trả tiền, nên bị nhân viên nhắc nhở. Sau đó, cán bộ công an này ném xúc xích, tát nhân viên trạm dừng nghỉ.

Sau trường hợp của Đại úy Lê Thị Hiền, ở quận Đống Đa, Hà Nội có hành vi lăng mạ nhân viên hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất, thì hành vi của Thượng úy Nguyễn Xô Việt tiếp tục gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh của người công an nhân dân. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Từ người công tác ở Hà Nội cho đến những người công tác ở các tỉnh xa đều thể hiện sự cửa quyền, thái độ trái với đạo lý thông thường, gây bức xúc dư luận, làm xấu hình ảnh công an nhân dân. Những vụ việc này rất cần phải được xem xét, xử lý và trở thành một bài học chung cho toàn ngành công an. Nhưng việc xử lý phải thật nghiêm minh, bằng nhiều biện pháp, giống như đó là khối ung nhọt cần phải cắt bỏ chứ không nên giữ lại, người ta sẽ cho rằng các anh chỉ xử lý kiểu nội bộ là không tốt”.

Theo đại biểu Cao Đình Thưởng, đoàn Phú Thọ, đã là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan trong lực lượng vũ trang kể cả Công an nhân dân, Quân đội nhân dân thì đều phải tuân thủ pháp luật và tuân thủ quy định của ngành. Hành vi của Thượng úy Công an ở tỉnh Thái Nguyên là rất phản cảm, nếu là Đảng viên sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, ảnh hưởng uy tín của ngành. Là hành động đáng phải lên án.

Đại biểu Cao Đình Thưởng phân tích, đã có rất nhiều bài học về những vụ việc tương tự nhưng mà người sau không chịu rút kinh nghiệm của người đi trước, cho nên vẫn lặp lại. Vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất của Đại úy công an Hà Nội có những hành vi lăng mạ, chửi bới, thiếu văn hóa, bây giờ đang có chủ trương sẽ kỷ luật giáng chức nhưng dư luận cũng không đồng tình, nhiều ý kiến cho rằng, phải tước quân tịch, đuổi ra khỏi ngành.

"Hành động nào cũng có nguyên do nhưng mà dù bất cứ lý do gì anh ứng xử như vậy là thiếu văn hóa, không tôn trọng quy định của ngành mà nhất là những người được đào tạo để trở thành sỹ quan công an, là những người nắm và hiểu biết pháp luật chắc nhất, phải tuân thủ pháp luật cao nhất, có như thế thì khi thực thi pháp luật thì dân mới tin", theo đại biểu Thưởng.

Còn đại biểu Bùi Thanh Tùng, đoàn Hải Phòng cho rằng, cần phải xem xét chính xác sự việc để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng người, đúng tội. Đại biểu Tùng nói: Chúng ta phải nhìn nhận sự việc một cách chính xác và khách quan. Nhiều khi hình ảnh trên video clip trên mạng xã hội nhiều khi chưa phản ánh hoàn toàn khách quan sự việc xảy ra. Trách nhiệm của cơ quan quản lý phải làm cho rõ xem những hình ảnh đó bản chất thực sự là như thế nào, có đúng như thông tin trên mạng không? Trên cơ sở đó nếu thấy hành vi đó là hoàn toàn chính xác thì phải xử lý nghiêm minh.