Xử lý nghiêm nếu TTĐK ra các yêu cầu không đúng quy định

(VOH) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chấn chỉnh hoạt động kiểm định xe cơ giới hiện nay, trong đó nghiêm cấm TTĐK tự ý ra yêu cầu làm khó người dân.

Theo văn bản của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, một số đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định.

Đơn cử, Trung tâm đăng kiểm 63-02D (Tiền Giang) yêu cầu chủ xe cung cấp chứng từ bảo dưỡng, bảo trì, định kỳ, hình ảnh chứng minh công tác bảo dưỡng. Trung tâm này cũng chỉ tiếp nhận kiểm định khi người đem xe tới là chính chủ hoặc có giấy ủy quyền.

Một số trung tâm như 60-01S (Đồng Nai), 50-04V, 50-03S (TPHCM) chưa áp dụng việc đặt lịch hẹn kiểm định thông qua ứng dụng phần mềm hoặc cấp phát số thứ tự, dẫn đến tình trạng chủ xe ăn, ngủ tại xe.

Một số trung tâm đăng kiểm tại tỉnh Thanh Hóa từ chối cấp miễn kiểm định lần đầu cho xe mới...

Xử lý nghiêm nếu TTĐK ra các yêu cầu không đúng quy định 1
Cục Đăng kiểm Việt Nam xử lý nghiêm nếu TTĐK ra yêu cầu làm khó người dân

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết xuất hiện một số thông tin về nhân viên của đơn vị đăng kiểm, “cò xe” có hành vi tiêu cực nhằm trục lợi trong bố trí "xếp xe" không theo trình tự.

Cục Đăng kiểm nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên và nhân viên đăng kiểm tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu và ban hành các quy định trái pháp luật để trục lợi. Nếu để xảy ra sai phạm, cục sẽ xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các trung tâm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu nhanh chóng.

Các trung tâm đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách để thực hiện các thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện đảm bảo được nhanh chóng, thuận tiện; không để tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian giải quyết.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự báo các tháng tới, nhu cầu kiểm định tiếp tục tăng cao. Các đơn vị căn cứ thực tế mà động viên, khích lệ các đăng kiểm viên tham gia hỗ trợ, giải quyết tình trạng ùn tắc, nhất là ở Hà Nội, TPHCM…