Xử phạt gần 8.000 cơ sở vi phạm ATTP

(VOH) - Trong 5 năm từ năm 2011 đến 2015, đã có hơn 2.000 đoàn thanh, kiểm tra các cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP với gần 8.000 cơ sở bị xử phạt hơn 35 tỉ đồng.

Thông tin này được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm báo cáo tại Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện chỉ thị số 08 của Ban bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong tình hình mới” vào chiều 30/5.

Số tiền phạt các cơ sở vi phạm trong năm 2015 tăng gần 45% so với năm 2011. Công tác thanh kiểm tra đã kịp thời phát hiện, công bố danh sách các cơ sở vi phạm lên báo đài và trang web của chi cục, qua đó cũng đã kịp thời ngăn chặn, xử lí các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm .

Ảnh minh họa: VTV

Liên quan đến các vụ việc ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng thông tin trong 5 năm,  tình hình ngộ độc tâp thể giảm mạnh, với 26 vụ ngộ độc, 17 vụ có quy mô trên 30 người tổng cộng hơn 2.300 người mắc.

Dù trong thời gian qua, ở góc độ quản lý, các ngành chức năng cũng đã có nhiều nỗ lực để kiểm soát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP, khó khăn ở chỗ: ”Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật vẫn còn đang hoàn thiện, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu quản lý. Cụ thể Luật an toàn thực phẩm có từ năm 2010, nhưng Nghị định để hướng dẫn một số điều của Luật này ban hành từ năm 2012. Và các thông tư của các bộ ban hành năm 2012 đến nay vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ.

Về cơ bản Luật an toàn thực phẩm cũng đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm so với lúc có Pháp lệnh an toàn thực phẩm, tuy nhiên thực tiễn đặt ra những vấn đề chúng ta cần giải quyết”.