Xử phạt Quang Minh và Vân Hugo vì vi phạm quảng cáo

VOH - Biên tập viên Quang Minh và MC Vân Hugo bị cơ quan chức năng xử phạt do sai phạm trong quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa ban hành quyết định xử phạt hai nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông: biên tập viên Trần Quang Minh và MC Nguyễn Thanh Vân (Vân Hugo) vì hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27.

Cụ thể, biên tập viên Quang Minh bị xử phạt tổng cộng 37,5 triệu đồng. Các vi phạm gồm: quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tài liệu đã đăng ký trong hồ sơ công bố và sử dụng tên bác sĩ để quảng cáo – hành vi bị nghiêm cấm trong quy định pháp luật. Mức phạt được áp dụng theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP và Nghị định 129/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Quang Minh Van Hugo 2025
Biên tập viên Quang Minh và MV Vân Hugo bị xử phạt do sai phạm trong quảng cáo.

Trong khi đó, MC Vân Hugo bị xử phạt ở mức cao hơn – 70 triệu đồng – vì hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn nghiêm trọng về công dụng của sản phẩm Hiup 27, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức của người tiêu dùng. Mức phạt căn cứ theo khoản 5 Điều 34 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP đã được sửa đổi.

Bên cạnh việc nộp phạt, cả hai cá nhân còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả: xóa bỏ các nội dung quảng cáo sai phạm và cải chính thông tin sai lệch về sản phẩm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan chức năng cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng nhiều người nổi tiếng (KOLs), trong đó có không ít người đang là biên tập viên, nhà báo hoặc cộng tác viên phát thanh – truyền hình, tham gia quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng, thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh mà thiếu kiến thức hoặc không tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Hậu quả là không ít trường hợp đã vi phạm các quy định pháp luật, gây hiểu nhầm, thổi phồng công dụng sản phẩm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cảnh báo người quảng cáo cần ý thức rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng. Trước khi quảng cáo, cần kiểm tra kỹ thành phần, công dụng, giấy tờ pháp lý của sản phẩm để tránh cung cấp thông tin sai lệch, gây hậu quả nghiêm trọng. Việc quảng cáo không đúng sự thật vì lợi nhuận không chỉ ảnh hưởng tới uy tín cá nhân mà còn có thể bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Cục cũng khuyến cáo người dân nếu phát hiện nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm, sai sự thật, có thể gửi phản ánh đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) qua Trung tâm Xử lý tin giả, thông tin xấu độc Việt Nam tại website https://tingia.gov.vn, hoặc trực tiếp tại trụ sở Cục tại số 115 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây là lời cảnh báo mạnh mẽ cho những người nổi tiếng đang hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, khi sử dụng hình ảnh và tiếng nói của mình để quảng bá sản phẩm, nhất là các mặt hàng liên quan đến sức khỏe cộng đồng.

Bình luận