Yêu cầu ngân hàng tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh

(VOH) - Ngày 22/12, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghề cao; các động lực tăng trưởng kinh tế đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu.

Các ngân hàng tập trung tín dụng cho lĩnh vực xây dựng khu công nghiệp; cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân; các dự án nhà ở sắp hoàn thành và bàn giao, có khả năng trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, có thanh khoản tốt, nhất là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, các dự án nhà ở thương mại với giá phù hợp. 

tín dụng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu ngân hàng tập trung cấp tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Xem thêm: 16 ngân hàng thương mại cam kết giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 3%/năm

Văn bản yêu cầu kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là cấp tín dụng với mục đích đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để có dư địa phấn đấu giảm lãi suất cho vay. 

Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi các trường hợp tổ chức tín dụng tiếp tục tăng lãi suất và có biện pháp xử lý đối với các tổ chức tín dụng này.