1/3 tỷ phú trên thế giới không có bằng đại học

(VOH) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, có đến gần 1/3 những nhà tỷ phú trên thế giới không có bằng đại học. Đại học dường như không còn là con đường duy nhất để đi đến thành công.

Kết quả nghiên cứu này được nêu trong báo cáo Điều tra Tỷ phú năm 2015 của công ty tư vấn Wealth-X. 

1/3 tỷ phú trên thế giới không có bằng đại học (Ảnh minh họa: Getty)

Nghiên cứu được thực hiện bởi một người Mỹ tên là Steve Siebold, người đã mất gần 30 năm để tiến hành cuộc nghiên cứu đối với 1.200 người giàu nhất thế giới và có được kết luận trên, song song với những phát hiện của Wealth-X. 

Ông Siebold cho biết đa số người tin rằng những ai học đến thạc sĩ hoặc tiến sĩ sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng trên thực tế có khá nhiều những tỷ phú giàu có không được hưởng nền giáo dục bài bản và chính quy. Họ tích lũy khối tài sản thông qua quá trình lĩnh hội nhiều loại kiến thức và những va chạm về lĩnh vực cụ thể.

Theo Wealth-X, chỉ có 22% tỷ phú ngày nay có trình độ thạc sĩ, 13% có bằng quản trị kinh doanh và 10% là tiến sĩ. Những người có học vị về ngành luật hoặc ngành y lại càng ít hơn.

Ông Siebold cho rằng, trình độ giáo dục cao có thể giúp con người dễ đi đến thành công hơn. Tuy nhiên, nó không phải là điều kiện tất yếu. Điều quan trọng là liên tục học hỏi nhiều hơn, không chỉ dừng lại sau khi hoàn thành tấm bằng giáo dục chính quy. 

Ông Siebold nhận thấy rằng những nhà tỷ phú có một đặc điểm chung là ham đọc sách. Warren Buffett và Bill Gates là những ví dụ điển hình. 80% công việc hàng ngày của ông Buffett là đọc trong khi tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates đọc khoảng 50 cuốn sách mỗi năm. Họ tìm ra được cách thức để đi đến thành công thông qua việc đọc nhiều sách vở.