Trong 10 năm qua, gần 1.000 vụ tai nạn tại Anh có nguyên nhân từ việc các tài xế điều khiển xe với tốc độ chậm bất thường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến lưu thông và tăng rủi ro tai nạn. Chỉ riêng trong năm 2023, có 24 trường hợp bị thương nặng và 96 người khác bị thương nhẹ do lái xe quá chậm, tuy không ghi nhận trường hợp tử vong nào.
Theo các chuyên gia bảo hiểm xe cơ giới, dù nhiều người tin rằng lái xe chậm là an toàn, thực tế lại cho thấy hành động này có thể gây ra các tình huống rủi ro không kém gì việc lái xe quá nhanh. Lái xe với tốc độ thấp dưới mức hợp lý có thể gây bức xúc cho các phương tiện phía sau, tạo ra áp lực khiến họ phải vượt lên, tăng nguy cơ va chạm. Ngoài ra, lái xe chậm cũng dễ gây ùn tắc, cản trở dòng xe lưu thông và làm gián đoạn giao thông.
Trong một số trường hợp, lái xe quá chậm thậm chí khiến tài xế phía sau lấn làn đường, từ đó gia tăng khả năng xảy ra tai nạn đối đầu hoặc va chạm liên hoàn.
Hiện tại, luật pháp ở nhiều quốc gia đã có những quy định chặt chẽ về việc lái xe với tốc độ chậm bất hợp lý. Chẳng hạn, tại Mỹ, một số bang quy định rằng lái xe không được phép đi chậm đến mức gây cản trở dòng xe lưu thông, trừ khi điều đó là cần thiết để bảo đảm an toàn hoặc do yêu cầu của luật pháp.
Tương tự, Singapore cũng quy định rõ về hành vi chiếm làn khi lái xe chậm không hợp lý, đặc biệt khi xe chạy ở làn đường bên phải hoặc làn giữa, gây ảnh hưởng đến các phương tiện đang di chuyển trên đường. Với hệ thống giao thông bên trái, lái xe chậm ở làn giữa hoặc làn bên phải tại Singapore dễ gây ùn tắc và cản trở các phương tiện muốn vượt.
Tại Anh, tài xế bị phát hiện lái xe quá chậm sẽ phải đối mặt với mức phạt 100 bảng Anh và bị trừ 3 điểm trên giấy phép lái xe. Cơ quan chức năng sẽ xem xét hoàn cảnh giao thông thực tế để xác định hành vi vi phạm và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc lái xe an toàn không chỉ là tuân thủ tốc độ tối đa mà còn phải phù hợp với dòng xe lưu thông xung quanh, tránh gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.