Tiêu điểm: LỄ HỘI HALLOWEEN
Chờ...

Cuộc sống áp lực của người phụ nữ xin nghỉ việc sau khi trúng số trị giá 350 tỷ đồng

TRUNG QUỐC - Vào tháng 10/2018, cuộc thi "Rút thăm trúng thưởng cá koi" do nền tảng thanh toán Alipay tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 3 triệu người dùng tại Trung Quốc.

Kết quả, cô gái mang tên tài khoản Weibo là Xin Xiaodai may mắn giành được giải thưởng trị giá 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 350 tỷ đồng), khiến cộng đồng mạng xôn xao. Sau khi trúng thưởng, cô nhanh chóng trở thành "hiện tượng" trên mạng xã hội và được gọi là "Cá koi may mắn" – biểu tượng của sự may mắn trong văn hóa Trung Quốc.

Chủ nhân của tài khoản Weibo "Xin Xiaodai" là Ma Huixian, một nhân viên văn phòng 29 tuổi. Sau khi may mắn nhận giải, cô đã nhanh chóng chia sẻ trên trang cá nhân: "Vậy là tôi sẽ không còn phải làm việc suốt đời nữa sao?". Với sự nổi tiếng bất ngờ, trang cá nhân của cô thu hút tới 8 triệu người theo dõi. Nhiều người đổ xô vào tài khoản của cô để "xin vía" may mắn, hy vọng sẽ có được vận may tương tự.

Thế nhưng, sau đó, những gì cô gái trẻ trải qua không như mong đợi. Ma Huixian từng chia sẻ trong một loạt video rằng cuộc sống không hoàn toàn tốt đẹp như nhiều người nghĩ. Cô đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực và cả vấn đề tâm lý.

giai thuong_voh
Cô nằm trên danh sách giải thưởng "dài tít tắp" đến từ 150 công ty. - Ảnh: Globaltimes.

Điều khiến nhiều người bất ngờ là giải thưởng của cô không phải là tiền mặt mà là một chuỗi "phiếu giảm giá" từ hơn 150 công ty, chỉ được sử dụng ở một số địa điểm nhất định. Danh sách giải thưởng này bao gồm các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, vé tham quan, spa, sản phẩm thời trang và làm đẹp. Những phiếu giảm giá này phải được sử dụng trước năm 2019, khiến cô phải vội vàng lên kế hoạch du lịch khắp thế giới để tận dụng các ưu đãi.

Cô đã nghỉ việc ngay sau khi trúng thưởng và bắt đầu theo đuổi giấc mơ làm blogger du lịch, với những chuyến đi đến Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, và Maldives. Tuy nhiên, hành trình của cô không diễn ra suôn sẻ. Các phiếu giảm giá thường chỉ bao gồm một phần chi phí nhỏ, ví dụ như một đêm nghỉ tại khách sạn hoặc một phần chi phí vé du lịch, buộc cô phải tự chi trả phần lớn các khoản phí còn lại. Trong một chuyến đi du thuyền tại Alaska, Mỹ, cô đã sử dụng hết hạn mức thẻ tín dụng của mình.

Các chuyến du lịch xa hoa đã khiến cô nhanh chóng rơi vào cảnh nợ nần với số tiền lên đến hàng trăm nghìn nhân dân tệ. Việc nghỉ việc đột ngột, không có nguồn thu nhập ổn định và áp lực chi tiêu lớn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của cô.

di du lich_voh
Cô gái lập tức nghỉ việc để theo đuổi sự nghiệp làm blogger du lịch.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2019, Ma Huixian thừa nhận rằng mình phải chịu áp lực rất lớn khi nổi tiếng quá nhanh và không có sự chuẩn bị. Cô còn phải đối mặt với những vấn đề tâm lý khi cuộc sống thay đổi quá nhanh chóng.

Không chỉ gặp khó khăn về tài chính, Ma Huixian còn nhận ra sự nổi tiếng của mình trên mạng xã hội cũng dần suy giảm. Cô bắt đầu tận dụng tài khoản Weibo để kiếm tiền từ các bài đăng quảng cáo, nhưng việc này không mang lại kết quả như mong muốn. Đặc biệt, vào năm 2019, cô tham gia quảng bá cho một sự kiện "cá koi may mắn" tương tự, nhưng sau đó sự kiện này bị phát hiện là gian lận, khiến tài khoản của cô bị khóa trong ba tháng.

Khi cố gắng trở lại ngành công nghệ thông tin, cô không thể tìm được công việc như trước vì đã bị tụt hậu và không vượt qua được các cuộc phỏng vấn. Đến tháng 6/2021, cô đăng một thông điệp trên tài khoản của mình: "Dù có nổi tiếng trên mạng, bạn vẫn phải đi làm." Sau đó, cô gần như biến mất khỏi mạng xã hội.

Phải đến đầu năm 2023, Ma Huixian mới xuất hiện trở lại. Cô chủ yếu chia sẻ về các bộ phim và chương trình truyền hình, nhưng không còn thu hút sự chú ý như trước. Lúc này, tài khoản của cô chỉ còn hơn 1 triệu người theo dõi, và tương tác không còn sôi động.

Sau 6 năm, Ma Huixian đã phải chấp nhận quay về cuộc sống của một nhân viên văn phòng bình thường. Cô không tiết lộ chi tiết công việc hiện tại, nhưng cho biết sẽ tránh xuất hiện trước công chúng và tập trung vào cuộc sống cá nhân.