Điện thoại di động đã có từ 800 năm trước?

(VOH) - Mới đây các nhà khảo cổ học đã đưa ra lời giải cho một đồ vật có hình dáng như chiếc điện thoại di động có niên đại khoảng 800 năm.

Được biết các nhà khảo cổ phát hiện cổ vật trong một cuộc khai quật ở Áo. Vật thể được cho là bản sao bằng đất sét của một chiếc điện thoại di động với bàn phím mang ký tự chữ viết hình nêm của người Sumer - một trong những hệ thống chữ viết sớm nhất xuất hiện từ thế kỷ 13.

Trang Paranormal Crucible nhận định: “Đây là bằng chứng của một nền văn minh tiên tiến hoặc bằng chứng cho việc du hành thời gian”. Theo đó trang báo này: “Bàn phím hình nêm xuất hiện từ khoảng 3.500- 3.000 năm TCN là những ký tự đặc biệt được giải mã vào thế kỷ 19”.

Các chữ viết trên cổ vật này là chữ viết hình nêm được tìm thấy tại quốc gia Iran hoăc Iraq (khu vực Lưỡng Hà cổ đại). Vì vậy thông tin về “chiếc điện thoại” là không xác thực. Có nhiều ý kiến cho rằng đây là trò lừa đảo trên mạng xã hội nhằm thu hút sự tò mò của độc giả.

Theo Express, mới đây các nhà khảo cổ đưa ra lời giải cho vật thể kì bí rằng đây chỉ là một tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Replik người Đức, hình ảnh về tác phẩm đã bị đánh cắp và biến thành trò đùa xuất hiện ở mọi nơi. Replik cho biết ông đã tạo ra chiếc điện thoại bằng đất sét, sử dụng hệ thống chữ hình nêm lạ mắt.

Trang Paranormal Crucible đăng tải hình ảnh chiếc điện thoại mà không có sự đồng ý của tôi. Thậm chí nhiều người nhìn thấy nó còn gọi đó là “thiết bị của người ngoài hành tinh”, Replik nói.