Kỳ lạ nhà thờ Ý treo cá sấu 500 tuổi trên trần nhà

VOH - Ngôi nhà thờ treo cá sấu 500 tuổi này có tên Santuario Della Beata Vergine Maria Delle Grazie, tọa lạc tại thị trấn nhỏ Curtatone.

Du lịch đến vùng Lombardia xinh đẹp của nước Ý, du khách không chỉ bị choáng ngợp bởi phong cảnh ngoạn mục và những công trình kiến trúc cổ kính, mà còn có thể bắt gặp một điều vô cùng đặc biệt: một con cá sấu ướp xác treo lơ lửng trên trần nhà thờ.

Ngôi nhà thờ này có tên Santuario Della Beata Vergine Maria Delle Grazie, tọa lạc tại thị trấn nhỏ Curtatone. Hình ảnh con cá sấu 500 tuổi treo trên cao chắc chắn sẽ khiến du khách ngạc nhiên và tò mò về nguồn gốc của nó. Cho đến nay, câu chuyện về hành trình của con cá sấu đến nhà thờ vẫn là một bí ẩn, nhưng sự hiện diện của nó đã trở thành một phần không thể tách rời của địa điểm này.

ca sau
Con cá sấu 500 tuổi được treo tại nhà thờ Santuario Della Beata Vergine Maria Delle Grazie, Ý

Trong Kitô giáo thời kỳ đầu, các loài bò sát như rắn, rồng và cá sấu thường được gắn liền với tà ác. Chúng được coi là hiện thân của quỷ dữ hoặc là những sinh vật cám dỗ con người phạm tội. Do đó, việc treo con cá sấu trên trần nhà thờ có thể được lý giải theo hai cách: vừa là lời cảnh báo cho các tín đồ, vừa là biểu tượng cho chiến thắng của thiện giáo trước thế lực xấu xa.

Con cá sấu này được xác định là cá sấu sông Nile (Crocodilus niloticus) ướp xác, ước tính đã hơn 500 năm tuổi. Nhà thờ Santuario Della Beata Vergine Maria Delle Grazie itself có niên đại từ thế kỷ 13. Xung quanh nguồn gốc của con vật này, nhiều truyền thuyết đã ra đời và được người dân địa phương ở vùng Lombardia truyền tai nhau qua nhiều thế hệ. Hai truyền thuyết nổi tiếng nhất liên quan đến một vườn thú kỳ lạ và hai anh em dũng cảm chiến đấu với con vật.

Một số người tin rằng con cá sấu đã trốn thoát khỏi một vườn thú tư nhân trên lãnh địa của Francesco Gonzaga và sau đó bị bắt và giết chết. Truyền thuyết khác lại kể rằng con vật này tấn công hai anh em đang nghỉ ngơi trên bờ sông Mincio. Một trong hai người đã cầu nguyện với Đức Mẹ đồng thời dùng dao tấn công và giết chết con cá sấu.

Theo một truyền thuyết dân gian khác, con cá sấu đã trốn thoát khỏi lồng nhốt khi một rạp xiếc đến địa phương biểu diễn, sau đó ẩn náu giữa những lùm sậy và hoa sen. Người ta còn truyền tai nhau rằng Đức Mẹ đã ban cho con vật này khả năng nói tiếng người.

Dù bạn có tin vào những câu chuyện này hay không thì con cá sấu treo trên trần nhà thờ Santuario Della Beata Vergine Maria Delle Grazie vẫn là một điểm tham quan thú vị. Nó không chỉ là một điều kỳ lạ, mà còn cho thấy kỹ năng ướp xác điêu luyện của các tu sĩ, những người đã biến con cá sấu thành một hiện vật trưng bày lâu dài.

Điều thú vị là đây không phải là nhà thờ duy nhất ở Ý trưng bày cá sấu thật. Nhà thờ Santa Maria delle Vergini ở Macerata và Santuario della Madonna delle Lacrime ở Ponte Nossa cũng có những con cá sấu nhồi bông của riêng họ.