TPHCM có thể chi thu nhập tăng thêm đến 1,8 lần quỹ lương

VOH - Chiều 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đối với chính sách kế thừa từ Nghị quyết 54 cơ bản đã có đầy đủ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và cả điều kiện thực tiễn áp dụng cho TPHCM.

Đối với những chính sách mới, chưa có trong Nghị quyết 54, Quốc hội đã cho phép áp dụng ở một số địa phương, cơ bản nhận được sự thống nhất cao. Bên cạnh đó, còn khoảng 6 chính sách dự kiến sẽ quy định trong các luật sửa đổi tới đây thì đề xuất cho TPHCM áp dụng trước.

TPHCM có thể chi thu nhập tăng thêm đến 1,8 lần quỹ lương 1
 

Xem thêm: Sở Nội vụ TPHCM đề xuất chấm điểm, trả thu nhập tăng thêm cho công chức dựa vào kết quả công việc

Về các nội dung cụ thể trong đề án, Chủ tịch Quốc hội tán thành mở rộng áp dụng hình thức đầu tư công - tư kết hợp (PPP), không nhất thiết quy định “cứng” mức sàn 100 tỷ đồng.

Tán thành cho phép TPHCM áp dụng hình thức đầu tư BOT trên đường hiện hữu, song đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý, cần có chính sách phù hợp để hài hòa lợi ích nhà nước - người dân - chủ đầu tư. Về hợp đồng BT, Chủ tịch Quốc hội đồng tình, đề nghị tính toán thêm về phương thức chi trả phần chênh lệch giá trị cho nhà đầu tư (bằng đất hoặc bằng tiền)...

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc chi thu nhập tăng thêm thực hiện như Nghị quyết 54, nhưng cần tính toán cân đối để không vượt tổng mức quy định tại Nghị quyết 27 của Trung ương. Nghĩa là TPHCM có thể chi tổng mức đến 1,8 lần quỹ lương, Chủ tịch Quốc hội giải thích.

Phát biểu cuối phiên họp, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “TP sẽ tiếp tục phối hợp để tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn thiện hồ sơ trong thời gian sớm nhất. Nếu nghị quyết này được thông qua, TP phải chuẩn bị rất nhiều để đáp ứng và triển khai trên thực tế. HĐND TPHCM và HĐND TP Thủ Đức phải có chương trình hành động và kế hoạch củng cố tổ chức bộ máy, nhân lực và kế hoạch giám sát”.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TP đã phân công các cơ quan chuẩn bị thể chế hoá hơn 40 nội dung chính sách mới, sẽ trình HĐND thông qua tại 3 kỳ họp HĐND sắp tới.