Nghiên cứu này được cho là ứng dụng lớn đầu tiên trong thế giới thực của AI tổng quát tại nơi làm việc. Các nhà nghiên cứu đã đo năng suất của hơn 5.000 đại lý hỗ trợ khách hàng, chủ yếu có trụ sở tại Philippines, tại một công ty phần mềm doanh nghiệp nằm trong danh sách Fortune 500 trong suốt một năm.
Các nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sử dụng các công cụ AI để tạo các kịch bản hội thoại đã tăng trung bình 14% năng suất của họ, nhưng sự cải thiện thậm chí còn rõ rệt hơn đối với “những người lao động mới làm quen và có kỹ năng thấp”.
Trong một số trường hợp, việc sử dụng AI chiếm ưu thế hơn so với kinh nghiệm làm việc thực tế: Các nhân viên dịch vụ khách hàng có 2 tháng kinh nghiệm đã sử dụng hỗ trợ AI có hiệu suất tốt hoặc tốt hơn so với các nhân viên có hơn 6 tháng kinh nghiệm làm việc mà không có AI.
Trong khi đó, việc sử dụng các công cụ AI cho thấy tác động tối thiểu đối với “những người lao động có kinh nghiệm hoặc tay nghề cao”. Lindsey Raymond, Tiến sĩ MIT, cho biết hỗ trợ AI có thể đặc biệt hữu ích đối với những người mới bắt đầu hoặc những người mới bắt đầu sự nghiệp.
Những người lao động ít kinh nghiệm hơn được hưởng lợi từ AI bằng cách sử dụng các đề xuất của AI để bắt kịp tốc độ và học hỏi các bộ kỹ năng thường đi kèm với kinh nghiệm.
Như đã nói, các công cụ AI được hưởng lợi từ những nhân viên giỏi nhất và thông minh nhất, những người tự đào tạo AI bằng cách cung cấp các ví dụ về các phương pháp hay nhất, sau đó công nghệ sẽ chuyển thành đề xuất cho người khác áp dụng.
Raymond nói, nghiên cứu này không nhằm đưa ra giả thuyết liệu AI có thay thế người lao động hay không, mà là kết luận rằng công nghệ này sẽ giúp người lao động đa nhiệm hiệu quả hơn và xử lý các câu hỏi phức tạp hơn nhanh hơn.
Raymond cho biết công việc tốt hơn và nhanh hơn dẫn đến khách hàng hài lòng hơn, những người này đối xử tốt hơn với các đại lý dịch vụ khách hàng và cải thiện khả năng giữ chân nhân viên.
Erik Brynjolfsson, giám đốc Phòng thí nghiệm kinh tế kỹ thuật số tại Viện Stanford về AI lấy con người làm trung tâm, cho biết trí tuệ nhân tạo có thể tăng năng suất nói chung là một tin tốt, mặc dù những lợi ích lớn nhất có thể không được phân bổ đồng đều.
Ông nói: “Không có gì đảm bảo rằng tất cả chúng ta sẽ được hưởng lợi, nhưng điều đó chắc chắn giúp tất cả chúng ta trở nên tốt hơn. Brynjolfsson nói thêm rằng người lao động ở mọi cấp độ đều có thể hưởng lợi từ công nghệ này: “Có lẽ hơn một nửa lực lượng lao động Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi những công cụ này”.
Đặc biệt là lao động trẻ, có thể đón đầu xu hướng bằng cách nắm bắt thực tế của công nghệ: “Những người lao động nắm bắt công nghệ, chơi với nó và học cách sử dụng nó là những người sẽ thành công và hưởng lợi nhất”.
“Tôi không nghĩ AI tổng quát sẽ thay thế nhân viên, nhưng những người biết sử dụng AI tổng quát sẽ thay thế những người không biết sử dụng”, Brynjolfsson nói.




