Chờ...

Apple đối mặt vụ kiện gần 3 tỷ bảng Anh vì "độc quyền" lưu trữ đám mây

ANH - Apple đang phải đối mặt với vụ kiện trị giá gần 3 tỷ bảng Anh vì vi phạm luật cạnh tranh bằng cách ‘khóa’ hàng triệu người dùng Anh vào dịch vụ lưu trữ đám mây của mình với mức giá "cắt cổ".

Đơn kiện được đệ trình bởi Which? - Nhóm người tiêu dùng này tuyên bố rằng, khoảng 40 triệu khách hàng của Apple tại Anh có thể được hưởng khoản bồi thường trung bình 70 bảng Anh mỗi người nếu vụ kiện thành công.

Tuy nhiên, Apple cho biết, họ đã bác bỏ cáo buộc của Which? và sẽ "bảo vệ mạnh mẽ" mình trước mọi khiếu nại pháp lý.

apple-141124
Vụ kiện tập thể này liên quan đến tất cả người tiêu dùng Anh đã trả tiền cho các dịch vụ iCloud kể từ ngày 1/10/2015 - Ảnh: PA

Được tích hợp sẵn trong mọi thiết bị của Apple, iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây cho phép mọi người lưu trữ ảnh, tệp và dữ liệu khác trực tuyến một cách an toàn để chúng được sao lưu và có sẵn khi cần.

Người dùng được miễn phí 5GB dung lượng lưu trữ, nhưng để có thêm dung lượng, họ phải trả phí, với nhiều gói cước có giá từ 99 xu một tháng đến 54,99 bảng Anh một tháng. Giá gói cước đã tăng tới 29% vào năm ngoái – mức tăng được một số phương tiện truyền thông mô tả là “giá tăng đột biến” ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Khiếu nại pháp lý Which? được đệ trình lên tòa án phúc thẩm cạnh tranh – một cơ quan tư pháp chuyên môn của Anh, nơi quyết định các vụ án liên quan đến các vấn đề về cạnh tranh hoặc quy định kinh tế.

Vụ kiện cho rằng, Apple đã vi phạm luật cạnh tranh của Anh “bằng cách ưu tiên dịch vụ lưu trữ iCloud, 'bẫy' khách hàng sử dụng thiết bị Apple vào iCloud”.

Báo cáo cho biết, hệ điều hành di động iOS của Apple “có vị thế độc quyền… và Apple có trách nhiệm không sử dụng vị thế thống lĩnh đó để giành lợi thế không công bằng trên các thị trường liên quan, như thị trường lưu trữ đám mây”.

Which? cho biết, Apple khuyến khích người dùng đăng ký iCloud "đồng thời gây khó khăn cho người muốn dùng dịch vụ của các nhà cung cấp thay thế, bao gồm cả việc Apple không cho phép khách hàng lưu trữ hoặc sao lưu toàn bộ dữ liệu trên điện thoại của họ với nhà cung cấp bên thứ ba".

Nhóm cũng tuyên bố rằng, việc thiếu cạnh tranh đã “dẫn đến việc người tiêu dùng bị tính phí quá cao”.

Phí đăng ký iCloud hàng tháng dành cho người tiêu dùng Anh đã tăng từ 20% đến 29% vào tháng 6/2023.

Which? đang tìm cách bồi thường thiệt hại cho tất cả người dùng Apple bị ảnh hưởng và ước tính mỗi người dùng "có thể được trả trung bình 70 bảng Anh, tùy thuộc vào thời gian họ thanh toán cho các dịch vụ đám mây trong thời gian đó".

Which? cho biết, họ đang thúc giục Apple "giải quyết khiếu nại này mà không cần phải kiện tụng bằng cách hoàn lại tiền cho người dùng và mở iOS cho phép người dùng có sự lựa chọn thực sự cho các dịch vụ đám mây".

Anabel Hoult, giám đốc điều hành của nhóm cho biết: “Chúng tôi tin rằng khách hàng của Apple phải được trả lại gần 3 tỷ bảng Anh (tương đương 96,7 tỷ đồng)”.

Apple cho biết, gần 50% khách hàng của họ không cần hoặc không phải trả tiền cho đăng ký iCloud+. Đồng thời, giá của họ phù hợp với giá của các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây khác, nói rằng gói 6TB hàng tháng của họ có giá là 26,99 bảng Anh, trong khi của Proton là 33,28 bảng Anh.