Apple kiện cựu kỹ sư của mình làm rò rỉ thông tin về ứng dụng Vision Pro, Journal

VOH - Apple đang kiện một cựu nhân viên vì đã làm rò rỉ thông tin bí mật, bao gồm các chi tiết chưa biết về ứng dụng Journal của Apple, quá trình phát triển tai nghe VisionOS.

Apple đang kiện một cựu nhân viên vì đã rò rỉ thông tin bí mật, bao gồm các chi tiết chưa biết về ứng dụng Journal của Apple, quá trình phát triển tai nghe VisionOS… cho các nhà báo và nhân viên của các công ty khác.

Apple kiện cựu kỹ sư của mình làm rò rỉ thông tin về ứng dụng Vision Pro, Journal 1
Tai nghe VisionOS của Apple - Ảnh minh họa: Reuters

Vụ kiện của Apple tuyên bố cựu nhân viên Andrew Aude có quyền truy cập vào thông tin bí mật do công việc tối ưu hóa hiệu suất pin của anh ấy.

Vụ kiện được đệ trình 10 ngày trước tại tòa án bang California, Andrew Aude cho biết cũng đã làm rò rỉ các chiến lược tuân thủ theo quy định, số lượng nhân viên và các đặc điểm phần cứng khác của sản phẩm.

Trong ít nhất một tin nhắn, công ty Apple cho biết Aude tuyên bố rằng anh ta đã làm rò rỉ thông tin có thể “giết chết” các sản phẩm và tính năng mà anh ta gặp vấn đề.

Apple đã tham chiếu nhiều thông tin liên lạc trong vụ kiện.

Chỉ từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2023, ông Aude đã kết nối với một nhà báo của Wall Street Journal (WSJ), người mà ông Aude đặt tên là “Homeboy”, hơn 1.400 lần bằng cách sử dụng ứng dụng nhắn tin được mã hóa.

Ông Aude cũng đọc cho “Homeboy” danh sách tính năng cuối cùng cho một sản phẩm Apple chưa được công bố qua điện thoại. Ông Aude đã gửi cho một nhà báo khác của The Information hơn 10.000 tin nhắn và đi khắp lục địa để gặp cô ấy.

Ảnh chụp màn hình dưới đây về cuộc trao đổi tin nhắn được mã hóa trên ứng dụng Signal giữa Aude và một nhà báo của WSJ xuất hiện trong đơn khiếu nại, như Apple nói, “Mr. Aude thường chụp và lưu ảnh chụp màn hình các cuộc liên lạc của mình trên chiếc iPhone do Apple phát hành để lưu giữ chúng cho hậu thế ”.

Apple kiện cựu kỹ sư của mình làm rò rỉ thông tin về ứng dụng Vision Pro, Journal 2
 

Apple cáo buộc Aude đã làm rò rỉ danh sách các tính năng đã hoàn thiện cho ứng dụng Journal của Apple trong một cuộc điện thoại diễn ra vào tháng 4/2023 với cùng một phóng viên. Một câu chuyện về các tính năng của ứng dụng chưa được phát hành đã xuất hiện cùng tháng đó trên The Wall Street Journal . 

Aude gia nhập Apple vào năm 2016 với tư cách là kỹ sư iOS tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu suất pin. Các luật sư của Apple viết rằng bản chất của vai trò này đã cho phép Aude truy cập vào “thông tin liên quan đến hàng chục sản phẩm nhạy cảm nhất của Apple”.

Công ty cho biết, sự rò rỉ đã không được phát hiện cho đến cuối năm 2023. Khi đại diện của Apple lần đầu tiên ngồi nói chuyện với Aude vào tháng 11/2023, anh ta được cho là đã phủ nhận việc mình có liên quan đến vụ rò rỉ và nói dối về việc mang theo chiếc iPhone do Apple cấp. Sau đó, họ cho rằng anh ta giả vờ cần đi vệ sinh, “lấy iPhone ra khỏi túi trong giờ giải lao và xóa vĩnh viễn một lượng bằng chứng đáng kể khỏi thiết bị của mình”, bao gồm cả ứng dụng Signal.

Sau đó, trong cuộc họp thứ hai vào ngày 12/12, đơn khiếu nại cho biết “Mr. Aude thừa nhận rằng anh ta đã rò rỉ thông tin về chiến lược tuân thủ quy định của Apple, các sản phẩm chưa được công bố, chính sách phát triển và đặc điểm phần cứng của một số sản phẩm đã phát hành cho ít nhất hai nhà báo. Anh ta bị sa thải ba ngày sau đó.

Hồ sơ của Apple cho biết công ty đang yêu cầu một phiên tòa xét xử bồi thẩm đoàn, bồi thường thiệt hại, “hoàn trả hoặc phân chia” tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu, cùng với “Lệnh chỉ đạo ông Aude không được tiết lộ thông tin bí mật và độc quyền của Apple cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý bằng văn bản của họ.”