Chất lượng cuộc sống của người dân TPHCM trong bối cảnh kinh tế hiện nay

(VOH) - Sáng 20/12, tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu Phát triển tổ chức hội thảo khoa học “Chất lượng cuộc sống của người dân thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh kinh tế hiện nay”. Hội thảo đã nhận được trên 50 bài tham luận từ các nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu, học viện - trường đại học.

Nội dung các tham luận xoay quanh thực trạng chất lượng cuộc sống trên các lĩnh vực khác nhau của các tầng lớp dân cư thành phố. Bên cạnh đó, hội thảo cũng đưa ra giải pháp và định hướng cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Phát biểu tại buổi hội thảo, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển đánh giá: “Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy cùng những nỗ lực của chính quyền và nhân dân, thành phố đã có nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cho thấy còn nhiều khó khăn, tồn tại, trong đó có việc chất lượng cuộc sống của các tầng lớp dân cư chịu tác động của nhiều hiện tượng tiêu cực. Những căn bệnh của một siêu đô thị như kẹt xe, ô nhiễm, ngập lụt đô thị… phổ biến ở các thành phố lớn, đặc biệt là các nước đang phát triển”. Từ đó, một số giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân: đối với Nhà nước, cần ưu tiên cải thiện chính sách tiền lương và thu nhập, điều kiện nhà ở; đối với doanh nghiệp, cần nâng tối đa định mức chi trợ cấp cho công nhân nghèo phù hợp giá cả thị trường; đối với công đoàn, cần quan tâm đến đời sống công nhân, cung cấp đầy đủ các thông tin thiết thực, phù hợp với nhu cầu của công nhân; bên cạnh đó, công nhân cũng cần phải chủ động học tập nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn.


Cùng với vai trò đầu tàu của cả nước, TPHCM cũng gặp không ít những thử thách - Ảnh minh họa.

Từ cuộc hội thảo này, Ban tổ chức sẽ căn cứ vào ý kiến tham luận và thảo luận trong hội thảo để rút ra một số vấn đề cần nghiên cứu tiếp trong thời gian tới để trình lãnh đạo thành phố.