“Chuẩn bị năm học mới và tuyển sinh đầu cấp”

(VOH) - Với chủ đề “Chuẩn bị năm học mới và tuyển sinh đầu cấp”, buổi Đối thoại cùng chính quyền thành phố sáng 30/6 đang là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh; các cấp, các ngành thời điểm này. Chính vì vậy, chương trình đã nhận được thắc mắc của nhiều cử tri thành phố cùng các vị khách mời là ông Nguyễn Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP; ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP; ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP); ông Khưu Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Quận 12; bà Lê Thị Ngọc Điệp - Hiệu trưởng trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.
Thí sinh trao đổi sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2012 - 2013 ở TP.HCM.

Tuy thành phố chuẩn bị cho năm học mới mỗi năm đưa vào sử dụng trên 1.000 phòng học mới, tuyển mới hơn 4.000 giáo viên nhưng dân số cơ học ngày càng tăng nhanh, đồng thời cơ sở vật chất chưa đồng đều… chính là những yếu tố làm nóng tuyển sinh đầu cấp ở thành phố. Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 phân tuyến theo địa bàn cư trú còn tình trạng nếu con được phân tuyến vào trường cơ sở khang trang, có tiếng tăm thì phụ huynh vui mừng; còn nếu phải vào trường cơ sở cũ kỹ thì tìm cách chuyển con vào trường khác. Chị Mai, phụ huynh có con vào lớp 1 nói:

Hồi đáp về vấn đề này, ông Lê Ngọc Điệp - Trưởng Phòng giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT TP) cho biết:

Việc chuẩn bị năm học mới và tuyển sinh đầu cấp của thành phố không chỉ áp lực vì các trường có tiếng tăm năm nào cũng có cảnh phụ huynh chen nhau tìm mọi cách xin cho con vào học trái tuyến, mà còn căng thẳng trong việc đảm bảo tất cả con em nhân dân trên địa bàn đều được đến lớp đúng độ tuổi ở một số quận huyện dân nhập cư tăng nhanh như quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh, Hóc Môn… Qua những lần giám sát của HĐND TPHCM, Ông Nguyễn Hồng Hà - Phó Trưởng Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP nhìn nhận:

 

Như ở quận 12, ông Khưu Mạnh Hùng - Phó Trưởng Phòng giáo dục - đào tạo cho biết: số lượng học sinh mầm non, tiểu học và THCS đã vượt hơn năm trước 2.500 em. Về những biện pháp đảm bảo cơ sở vật chất trong năm học mới ở quận 12, ông Hùng cho rằng:

Bên cạnh đẩy mạnh tiến độ xây dựng trường lớp và đề nghị UBND TP tuyển dụng giáo viên có hộ khẩu ngoài thành phố ở một số quân huyện vùng ven… thì một biện pháp nhằm nâng cao chất lượng mà ngành giáo dục thành phố đang triển khai là trình UBND TP đề án học phí mới theo Nghị định 49/2010 của Chính phủ cho năm học mới. Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Bên cạnh chọn trường tốt cho con, thời gian này phụ huynh cũng cho con em học chữ trước lớp 1, đăng ký cho con lịch học thêm dày đặc. Ông Nguyễn Tiến Đạt khẳng định việc học trước chương trình không bao giờ có lợi, trẻ phải có thời gian cân bằng giữa sinh hoạt, vui chơi hè với ôn tập bài vở để chuẩn bị tâm lí thật tốt hoặc bước vào năm học mới

Các vị khách mời đã nhấn mạnh, thành phố đang tập trung đầu tư để rút ngắn dần khoảng cách giữa các trường về cơ sở vật chất, trình độ giáo viên, cán bộ quản lý, chất lượng giáo dục... trong năm học mới. Việc đưa ra chuẩn của trường tiên tiến, hiện đại sẽ giúp cho các bậc phụ huynh nhìn nhận chính xác hơn về chất lượng giáo dục của từng trường chứ không đánh giá theo cảm tính nữa và ngày càng yên tâm với việc phân tuyến ở quận huyện, tiến tới xóa bỏ thực trạng chạy trường.