Có thể biến túi nhựa tai hại trở nên hữu ích?

(VOH) - Nhiều người trên khắp thế giới đều thống nhất cho rằng phát minh ra túi nhựa là một phát minh tồi tệ và sai lầm nhất của con người đối với môi trường! Bởi vì dù cho trải qua hàng trăm năm nó vẫn không thể phân huỷ. Ít ai nghĩ đến việc tái chế túi nhựa do các loại nhựa khác nhau không thể trộn lẫn được, mà cho dù có làm được thì chất lượng của sản phẩm rất tồi.

Ảnh minh họa: vinpas

Thế nhưng có một người không nghĩ như vậy, đó là chuyên gia Vilas Pol ở Phòng thí nghiệm Argonne (Mỹ) đã nghĩ ra cách xử lý túi nhựa để biến nó trở nên hữu ích cho con người…

Thay vì nung chảy túi nhựa và tái xuất nó, Vilas Pol áp dụng quy trình tiếp tục nung túi hoặc rác thải bằng nhựa khác vượt khỏi điểm tan chảy. Sau đó, tiếp tục giữ vật liệu đó trong lò chứa được niêm chặt nhằm gia tăng áp suất, biến vật liệuu này thành chất khí. Ở nhiệt độ cao và áp suất trong lò, nhựa sẽ phân huỷ thành các nguyên tố. Nếu được bơm đầy khí trơ thay vì không khí bình thường, nguyên tố hydro của nhựa sẽ biến thành khí, dễ dàng thu thập và sử dụng như nguyên liệu hydro. Trong khi đó carbon của nhựa sẽ tạo thành khối cầu microsphere.

Các microsphere có thể dẫn nhiệt và điện, trở thành vật liệu rất có ích cho nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như: nếu cho thêm microsphere vào bánh xe có thể làm tan biến tác động nhiệt xuất hiện trong quá trình ma sát bánh xe với đường chạy, bảo vệ vỏ xe một cách tích cực nhất. Chuyên gia Vilas Pol còn cho biết: Microsphere hoạt động rất tốt khi đóng vai trò làm cực anode của pin lithium ion! Pin lithium ion được dùng trong công nghệ điện thoại di động và laptop. Ngoài ra, kích thước vào hình dạng đồng nhất của khối carbon trong các microsphere khiến chúng đặc biệt hữu dụng trong một số ứng dụng khác nữa, như trong các bộ lọc.

Với công nghệ hiện nay việc sản xuất ra các microsphere rất đắt tiền, nhưng nếu áp dụng sáng kiến của Vilas Pol lại hoàn toàn khác, vừa giảm được chi phí sản xuất, vừa tìm ra được cách xử lý được một số lượng rác thải khổng lồ trên khắp thế giới!

Khải Hùng (Theo tạp chí nước ngoài)