Cụm thi đua số VII: Tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm vẫn chưa khắc phục

(VOH) - Sáng 14/03, Hội nghị giao ban ngành GD-ĐT lần thứ 2 năm học 2011-2012 của cụm thi đua số VII gồm 5 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ đã được tổ chức tại TPHCM. Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chủ trì hội nghị cùng với sự tham dự của các Vụ trưởng, các đơn vị trực thuộc Bộ.
Hội nghị giao ban ngành GD-ĐT cụm thi đua số VII.ảnh: H.N

Thay mặt cụm thi đua số VII, cụm trưởng Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã nêu định hướng của ngành GD-ĐT 5 thành phố là đổi mới căn bản toàn diện theo nghị quyết đại hội đảng toàn quốc lần thứ XI, tập trung vào đề án phổ cập mầm non 5 tuổi, nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, xây dựng mô hình trường học chất lượng cao. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn mặt tồn tại về số học sinh bỏ học vẫn còn chênh lệch giữa các bậc học - ngành học, tình trạng lạm thu, dạy thêm học thêm tràn lan vẫn chưa khắc phục được…
Ngành GD-ĐT của 5 thành phố đã kiến nghị với Bộ GD-ĐT một số biện pháp nâng cao hơn chất lượng giáo dục như bổ sung biên chế bảo mẫu trong trường mầm non, có chế độ giờ phụ trội cho giáo viên mầm non, xây dựng tiêu chí trường chất lượng cao để xây dựng mức học phí phù hợp, tổ chức lại hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện nay đang bị chồng chéo, ban hành đầy đủ văn bản pháp quy để quản lí chặt chẽ các trường có yếu tố nước ngoài….Ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết so với các thành phố trọng cụm thì việc kiên cố hóa trường học của Cần Thơ gặp khó khăn nhiều nhất, cần được hỗ trợ đầu tư:

Lãnh đạo các vụ thuộc Bộ GD-ĐT đã ghi nhận những kiến nghị trên và sẽ có hướng chỉ đạo trong thời gian sắp tới. Về chế độ cho giáo viên mầm non, ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết đang tính toán biên chế giáo viên mầm non cho hợp lí, giảm bớt áp lực trong trường mầm non:
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nêu quan điểm của Bộ để giải quyết một số tình trạng tiêu cực trong giáo dục. Ngoài ra, Bộ cũng đã ra văn bản cấm ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu các khoản trái qui định mà phụ huynh nào muốn ủng hộ thì có thể liên hệ phòng tài vụ của trường. Ông Phạm Vũ Luận cũng nhấn mạnh giáo dục của 5 thành phố trực thuộc trung ương có vị trí trọng tâm. Vì thế, ngành giáo dục - đào tạo của 5 TP cần tiếp tục có những cách làm sáng tạo để tiên phong trong giáo dục chất lượng cao: