Đại sứ Anh tại Việt Nam trao đổi về tiềm năng tối ưu hoá năng lượng tại các trường đại học

(VOH) - Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã có chuyến thăm tới trường Đại học VinUni nhằm trao đổi về tiềm năng hợp tác giáo dục giữa trường Đại học VinUni và các trường Đại học tại Vương Quốc Anh.

Trong chuyến thăm ngày 27/8, Đại sứ Anh Gareth Ward thăm quan hệ thống điện mặt trời áp mái trên diện tích 1000m2 với giải pháp công nghệ của công ty UKSOL (Anh). Đại sứ Gareth Ward cho rằng, giáo dục đại học ở Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển trong đó có những hỗ trợ từ phía Vương Quốc Anh. Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng lên 20%.

Những hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ là cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu đó. Vương Quốc Anh giữ vững cam kết hành động nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy một nền kinh tế các-bon thấp và sạch hơn. Vương Quốc Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu chuyển dịch hiệu quả sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Đại sứ Anh tại Việt Nam

Đại sứ Anh tại Việt Nam trao đổi về tiềm năng tối ưu hoá năng lượng tại các trường đại học.

Hệ thống điện mặt trời áp mái tại trường Đại học VinUni được hoàn thành vào tháng 11 năm 2019, sử dụng 500 tấm năng lượng mặt trời của UKSOL. TS. Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni chia sẻ: “Từ năm 2017, chúng tôi đã làm việc với tổ chức Oxford Innovation thuộc Đại học Oxford để tư vấn cho VinUni làm sao có môi trường cơ sở vật chất hiện đại, xanh và thân thiện, để góp phần xây dựng ý thức bảo vệ môi trường của sinh viên. Nhờ tư vấn này, dù khuôn viên trường Đại học VinUni có tổng diện tích 23 ha nhưng mật độ xây dựng chỉ chiếm 16%, còn lại là sân vườn và cảnh quan. Thiết kế các lớp học và phòng chức năng cũng tràn ánh sáng để tiết kiệm điện. Ngoài ra, để tối ưu hóa nguồn năng lượng xanh, sạch, chúng tôi đã quyết định lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời với sản lượng điện trung bình mỗi ngày khoảng 600 kWh. Lượng điện này gần đủ dùng cho toàn bộ các thiết bị lắp đặt trong tòa nhà thí nghiệm của VinUni.”

Ông Andrew Moore, Chủ tịch công ty UKSOL cho biết: “Suốt 4 năm qua, UKSOL đã hợp tác với công ty TNHH Kỹ Thuật và Thương Mại Năng Lượng Xanh để triển khai các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Các dự án này đã nhận được nhiều hỗ trợ tích cực từ phía Việt Nam, là đòn bẩy để chúng tôi có cơ hội phát triển hết tiềm năng.” 

Tin, ảnh: Mỹ Trang