Chờ...

Đài truyền hình Hàn Quốc sử dụng ChatGPT và MC ảo trên sóng truyền hình

VOH - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan tỏa trong đời sống hàng ngày của mọi người và ngành công nghiệp. Một bước tiến mới đây, AI và MC ảo đã bắt đầu xuất hiện trên sóng truyền hình.

Theo tờ Nongmin, để tạo ra một bản tin hoàn chỉnh, đài Jeju sẽ nhập các thông cáo báo chí vào ChatGPT dưới dạng văn bản, sau đó yêu cầu điều chỉnh để phù hợp với nội dung tin tức truyền hình. Sau khi kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp, họ sẽ nhập kịch bản vào phần mềm MC ảo và tiến hành đọc.

Nội dung chủ yếu mà AI được sử dụng là các chương trình liên quan đến cập nhật về chính sách và tin tức địa phương.

Đài truyền hình Hàn Quốc sử dụng ChatGPT và MC ảo trên sóng truyền hình 1

MC ảo AI xuất hiện trên sóng truyền hình tại đảo Jeju ở Hàn Quốc​

MC ảo nữ này là sản phẩm của một công ty tư nhân, có mức phí hàng tháng khoảng 600.000 won (tương đương 11 triệu đồng)

Đây không phải lần đầu tiên đài truyền hình áp dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT và MC ảo AI. Trước đó, tháng 11/2020, MBN trở thành đài truyền hình địa phương tiên phong sử dụng phát thanh viên AI, bắt chước theo một hình mẫu có thật là MC Kim Joo-ha. Kể từ đó, đài truyền hình này vẫn đều đặn phát sóng các chương trình thường nhật, sử dụng bản sao AI của nữ phát thanh viên.

Đài SBS cũng tiếp tục bước vào làn sóng công nghệ này, khi sử dụng MC ảo AI - Zae-in để thực hiện chương trình về các vấn đề thời sự mang tựa đề "Morning Wide Part 3".

Để đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập công ty vào tháng 9 năm ngoái, đài cáp YTN cũng ra mắt MC AI Y-Go (nam) và Y-On (nữ). Nhà phát triển AI ESTsoft chịu trách nhiệm phát triển 2 phát thanh viên ảo bằng cách kết hợp khuôn mặt của nhân viên đài YTN.

Sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo và các MC ảo đã góp phần thay đổi cách những người làm truyền hình thực hiện sản xuất. Thay vì chờ đợi MC học thuộc nội dung, giờ đây có thể chuyển toàn bộ nội dung cho MC AI thực hiện ngay tức khắc.

Cư dân mạng ở Hàn Quốc cũng đã thể hiện sự ngạc nhiên và thích thú trước MC thời sự AI. Một số người còn đùa rằng nghề MC truyền hình sẽ sớm biến mất và các ca sĩ thần tượng K-pop cũng sẽ không còn "đất dụng võ" nếu trí tuệ nhân tạo phát triển.

Tuy nhiên, mặc dù có ngoại hình và cử chỉ tự nhiên, các MC thời sự AI vẫn gặp phải một nhược điểm lớn ở phần âm thanh. Giọng nói của MC AI quá chậm và thiếu cảm xúc, khiến cho khán giả đôi khi cảm thấy không thoải mái.