Giờ thực hành của sinh viên năm 4 khoa hóa Trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM |
Đào tạo theo hệ
thống tín chỉ là một hình thức đào tạo hướng đến tính năng động và quyền lợi của
người học, được cụ thể hóa bằng quy chế 43 của Bộ GD-ĐT và triển khai ở một số
trường ĐH trong thời gian gần đây. Hiện nay chỉ khoảng 40/376 trường áp dụng
việc đào tạo theo hệ thống TC. Việc chuyển đổi này là một bước chuyển quan trọng
và mang tính tất yếu trong đào tạo ĐH, phù hợp xu thế hội nhập khu vực và quốc
tế. Theo GS.TSKH Lâm Quang Thiệp–Nguyên Vụ trưởng Vụ GD-ĐH, để hệ thống TC được
triển khai được trong một nhà trường phải xét điều kiện của nhà trường ở nhiều
mối quan hệ khác, đặc biệt là về nguồn lực và phương pháp dạy học. Do đó, cần
thiết kế một lộ trình chuyển sang hệ thống TC phù hợp với tiến trình đổi mới
phương pháp dạy và học. Còn TS TS Nguyễn Kim Quang, trưởng phòng đào tạo ĐH
KHTN, đào tạo theo hệ thống TC cần đảm bảo các
Yêu cầu sau:
Còn theo PGS.TS Phạm Xuân Hậu–Viện trưởng Viện Nghiên cứu GD, ĐHSP TPHCM, đổi mới phương pháp giảng dạy là một trong những yếu tố quyết định việc nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế TC ở các trường ĐH VN, ông nói:
Những đổi mới giáo dục ĐH nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội - hội nhập cần được bắt đầu từ đổi mới chương trình nội dung và phương pháp giảng dạy, bởi nó là yếu tố có vai trò quyết định đến chất lượng, sản phẩm đào tạo của nhà trường.
Thùy Linh