Dạy tiếng anh tiểu học: Mỗi trường mỗi kiểu

(VOH) - Theo Sở GD-ĐT TP, hiện có bốn chương trình tiếng Anh tiểu học đang được sử dụng trong trường. Đó là chương trình tiếng Anh tăng cường, học phí 50.000 đồng/tháng, học 8 tiết/tuần áp dụng cho khoảng 11% học sinh. Hai là, chương trình tiếng Anh tự chọn đóng 30.000 đồng/tháng, học 4 tiết/tuần và có khoảng 40% học sinh lựa chọn. Ba là, chương trình thí điểm dạy tiếng anh từ lớp 3 áp dụng cho 9/500 trường tiểu học trên địa bàn thành phố, chương trình này miễn phí.
Các em học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi (Q.4, TP.HCM) đang được giảng dạy tiếng Anh tăng cường. Ảnh: baogiaoduc)

Ngoài các chương trình trên, TP còn thực hiện thí điểm chương trình song ngữ Cambridge hai môn toán và khoa học với học phí 150 USD/tháng, học 6 tiết/tuần, giáo viên nước ngoài do đại học Cambridge chỉ định tại một số trường như tiểu học Trần Hưng Đạo, Lê Ngọc Hân, Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), Hồng Hà (Q.Bình Thạnh)… cuối mỗi cấp học, học sinh sẽ làm bài kiểm tra để lấy bằng quốc tế Cambridge.

Theo chị Quỳnh Thư, PHHS trường tiểu học Trần Hưng Đạo (Q.1) thì học phí của chương trình Cambridge tuy 150 USD/tháng, nhưng nếu so với giá rẻ hơn nhiều so với trường quốc tế hay các trung tâm anh ngữ. Do học phí cao nên các trường cũng ưu tiên điều kiện tốt nhất như lớp chương trình Cambridge sĩ số dưới 30 học sinh/lớp, còn lớp còn tiếng Anh tự chọn sĩ số từ 45 học sinh trở lên:



Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh lo sợ con thiệt thòi khi không được học chương trình tiếng anh Cambridge, nhiều trường đã triển khai thêm chương trình hỗ trợ có yếu tố ngoại với chi phí rẻ hơn nhiều so với chương trình tiếng Anh Cambridge. Đó là các chương trình hỗ trợ DynEd, Phonics học ở phòng máy để luyện phát âm chuẩn với học phí 120.000 đồng/ tháng, học thêm một tiết giao tiếp với giáo viên người nước ngoài là 50.000 đồng/tháng. Chị Bình Phương, PHHS trường tiểu học Đuốc Sống (Q.1) bày tỏ: Tổng chi phí chương trình tiếng anh tăng cường và bổ trợ là khoảng 200.000 đồng/ tháng. Sắp tới tính cho con thi lấy chứng của Cambridge nhưng sợ học bao nhiêu chương trình đó vẫn không đủ nên chị Phương cho con luyện thi thêm ở trung tâm anh ngữ:




Chương trình tiếng anh tiểu học đang "trăm hoa đua nở" kéo theo nhu cầu giáo viên bộ môn lớn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, hiện mức lương trả cho giáo viên tại các trường lại không theo một quy định nào và chưa thỏa đáng, khiến nhiều hiện tượng "nhảy việc" trong giáo viên tiếng Anh là khá phổ biến. Cô Nguyễn Thị Mỹ Loan, Hiệu trưởng trường tiểu học Tân Kiên (huyện Bình Chánh) chia sẻ: nhà trường cũng đang hợp đồng với giáo viên của Trung tâm ngoại ngữ Phan Đình Phùng, tuy nhiên do chỉ có một phần học sinh học 2 buổi/ngày nên nguồn thu từ buổi thứ hai của trường hạn chế, phụ huynh khó khăn nên không thể chăm lo nhiều cho môn tiếng Anh.

Cùng tình cảnh, trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.Gò Vấp) vừa được mời triển khai chương trình tiếng anh Cambridge nhưng tìm được được giáo viên nội có chuẩn quốc tế quả là “đỏ mắt”, còn trường tiểu học Đông Ba (Q.Phú Nhuận) thì giáo viên tiếng Anh do Sở GD phân về lại bỏ việc khiến trường càng khó khăn về nhân lực. Cô Vũ Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Yên Thế tâm tư dù mức thu nhập không cao hơn giáo viên khác nhưng nhiều năm qua trường phải động viên giáo viên tiếng anh tự túc một phần chi phí học nâng chuẩn:




Cô Nguyễn Thị Lương Thanh, Hiệu trưởng trường tiểu học Phan Đình Phùng chia sẻ: dạy ngoại ngữ cho học sinh nhỏ tuổi đòi hỏi giáo viên phải vừa có phương pháp phản xạ nhanh, luyện đọc luyện nghe tốt vừa tổ chức các hoạt động, các trò chơi phù hợp với lứa tuổi tiểu học… Tuy nhiên, đến nay lại chưa có mã ngành tiếng anh tiểu học trong các trường đào tạo sư phạm:



Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết: Những nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt, giáo viên giỏi thì áp dụng các chương trình phù hợp với yêu cầu của phụ huynh. Nhưng cũng khuyến cáo phụ huynh đừng ép con mình học chương trình nào mà hãy lựa chọn chương trình vừa sức học sinh, phù hợp điều kiện kinh tế của phụ huynh. Trên nền tảng chung, học sinh nào vượt trội hơn, có năng khiếu ngoại ngữ sẽ được chọn vào những lớp tiếng Anh tăng cường của bậc THCS, THPT:




Ông Chương cũng cho biết thêm, mặc dù thành phố triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường hơn 10 năm nhưng cũng không thể có ngay đội ngũ giáo viên đạt chuẩn. Do vậy, từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay, giáo viên tiếng Anh các cấp sẽ trải qua kỳ sát hạch kiểm tra năng lực tiếng Anh để được đánh giá lại trình độ, năng lực, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Nhưng về lâu dài cần có chính sách ưu đãi nhiều hơn cho giáo viên tiếng Anh để giữ những người thầy cô giỏi cho học sinh.