Dạy và học trong mùa cúm

(VOH) - Mùa tựu trường năm nay mang theo nhiều nỗi lo, không chỉ ở phía phụ huynh mà kể cả nhà trường, phần lo dịch cúm lây lan, phần 1o các em học sinh không theo kịp chương trình do phải tạm ngưng việc dạy và học để phòng lây lan dịch cúm.

Dạy và học trong mùa cúm

(VOH) - Mùa tựu trường năm nay mang theo nhiều nỗi lo, không chỉ ở phía phụ huynh mà kể cả nhà trường, phần lo dịch cúm lây lan, phần 1o các em học sinh không theo kịp chương trình do phải tạm ngưng việc dạy và học để phòng lây lan dịch cúm. Khi dịch cúm A H1N1 chuyển sang giai đoạn 2 là giai đoạn lây lan trong cộng đông, chỉ trong một thời gian ngắn nhưng các ổ dịch cúm phát sinh liên tiếp tại các trường học. Tính đến chiều 27/8, ngành y tế đang giám sát và theo dõi ' ổ dịch trong trường học. Cho đến thời điểm bây giơ, cả cộng đồng cùng phải dang tay phòng chống cúm, đặc biệt là khi cúm A HLNI vào trường học thì cả thầy và trò đều phải thực hiện nhiều biện pháp phòng chống. Dạy và học trong thời cúm này như thế nào?Sau khi đi thực tế tại một số trường chúng tôi nhận thấy một điểm chung đó là một khi cúm A H1N1 xuất hiện ở trường nào thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến công tác dạy và học.

Khi dịch cúm lan rộng vào một số trường học, Sở Giáo dục- Đào tạo TP chỉ đạo cho các trường phải đẩy mạnh việc tuyên truyền, tập huấn cho giáo viên, học sinh các biện pháp phòng ngừa, chống lây lan, khi học sinh nào có dấu hiệu nhiễm cúm phải báo ngay cơ quan y tê. Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở Giáo dục- đào tạo Tp, cho biết, TP có 1 trường công và 2 trường dân lập phải đóng cửa để tránh dịch cúm lây lan. Một số trường cờ một vài học sinh có dấu hiệu bị nhiễm cúm thì cho khoanh vùng, tuỳ theo mức độ, cho vài học sinh hay cả lớp nghỉ. Những trường nào tạm đóng cửa vì bị nhiễm cúm thi yên kế hoạch dạy bù cho học sinh để đảm bảo dạy đúng theo tiền độ của chương trình.

Do vậy, năm học này, các trường vừa lo dạy học vừa lo các biện pháp để chống dịch cúm lây lan vào học đường. Sau một tuần phải đóng cửa trường để phòng tránh dịch cúm lây lan, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã trở lại học bình thường. Tuy nhiên, mỗi ngày trước khi vào lớp học, nhà trương qui định và nhắc nhở học sinh phải giữ gìn vệ sinh cá nhân và các lớp học phải đảm bảo vệ sinh khử trùng. Học sinh nào có dấu hiệu bị cúm hay thân nhiệt cao phải báo ngay cho nhà trường, cơ quan y tế để có cách điều trị sớnl nhất. Bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch, vấn đề quan trọng phải đảm bảo cho học sinh theo kịp chương trình học. Thầy Lâm Văn Triệu, phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết, năm nào cũng vậy, nhà trường thường tổ chức cho các em học sớm hơn một tuần so với qui định để trừ vào khoảng thời gian Sở muôn trụ sở trường đê tô chức thi học sinh giỏi TP. Nên, tuy phải đóng cửa trường một tuân nhưng bù lai thì học sinh vẫn theo kịp chương trình Bộ qui định. Thầy Lâm Văn Triệu, nói:

Côn đối với trường THPT dân lập Hoà Bình, nhà trường phải đóng cửa 2 tuần để tránh dịch cúm đây lan. Thầy Dương Thanh ĐẠM, hiệu phó trường cho biết, trường có 8 em bị nhiễm cúm nên phải thành lập bệnh viện dã chiến trong vòng 5 ngày và mới giải tán cách đây 3 ngày. Hiện nay, trường vẫn đóng cửa và cho lám tổng vệ sinh từng khu, đến ngày 3/9 các em học sinh mới nhập học trở lại. Thầy ĐẠM cho biết thêm, để đảm bảo chương trình học, nhà trường sẽ tăng tiết thêm cho học sinh, thay vì học một buổi thì tố chức cho các em học hai buổi ngày để bù vào thời gian các em nghỉ. Theo thầy Dương Thanh Đạm thì:

Ngành giáo dục TP cũng yêu cầu các trường, bên cạnh việc đề ra các biện pháp để phòng chống dịch cúm một cách có hiệu quả cũng phải đảm bảo chương trình học cho học sinh. ĐỐI với những học sinh phải nghỉ học vì nhiễm cúm hay giáo viên phải nghỉ dạy do trương đóng cửa thì không lấy thời gian nghỉ đó để xét hạnh kiểm của học sinh hoặc xét thi đua của giáofviên. Thầy Nguyễn Tiến ĐẠT phó giám đốc sở Giáo dục-đào tạo, cho biết:

Khi có ổ dịch tại các trường học thì về phía ngành y tế phải thực hiện công tác vệ sinh dập dịch cũng như khử khẩn toàn bộ khu vực có ổ dịch để cho môi trường được đảm bảo cho học sinh đi học tại. Dùng Cloramin B và dung dịch sát khuẩn để vệ sinh lau chùi toàn bộ bàn ghế, khu vực lớp học là biện pháp mà ngành y tế thực hiện trong công tác vệ sinh tại các ổ dịch. Nhiều phụ huynh thắc mắc nếu khử khuẩn như vậy thì có ảnh hưởng đến sức khoẻ học sinh khi vào học hay không, phó giám đốc trung tâm y tế dự phòng TP bác sĩ Nguyễn ĐẮC Thọ khẳng định:

Theo dự báo cúm A H1N1 là dịch bệnh mà chúng ta sẽ còn phải sống chung với nó trong thời gian dài, do vậy, chuẩn bị mọi phương cách để thầy và trò có thể sống chung với cúm mà không ảnh hưởng đến việc dạy và học là việc luôn được ban giám hiệu các trường quan tâm. Làm sao chống dịch hiệu quả mà học sinh vẫn được đảm bảo sức khoẻ, học tập tốt đó chính là nhiệm vụ đặt ra hiện nay.

Nhất Hương - Phương Thuỷ