Đề nghị từng ngành có nhân lực phụ trách về đổi mới sáng tạo

(VOH) – Sáng nay, 16/3, Đoàn công tác số 1 do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các sở, ban ngành làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố.

Về kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao các nhiệm vụ, nội dung trọng tâm của ngành trong năm 2021. Đặc biệt, lãnh đạo Thành phố quan tâm đến nhiệm vụ đầu tiên mà ngành khoa học công nghệ thành phố đặt ra, đó là tái cấu trúc các Chương trình Nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nội dung được nêu bật tại buổi làm việc diễn ra sáng nay của Đoàn công tác số 1 do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các sở, ban ngành làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố.

Đề nghị từng ngành có nhân lực phụ trách về đổi mới sáng tạo 1
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Nguyễn Việt Dũng báo cáo tại buổi làm việc

Theo ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố, mục tiêu trong năm 2021 của ngành khoa học công nghệ là thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành phố, giữ vững và nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, hỗ trợ các hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, tiếp cận các công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, một vấn đề ngành khoa học công nghệ thành phố trăn trở, đó là làm sao để khoa học công nghệ được ứng dụng mạnh mẽ hơn trong các sở, ngành. Ông Dũng dẫn chứng, vừa qua Công an TPHCM đã đưa vào ứng dụng hệ thống báo cháy qua điện thoại di động – thông qua việc thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ và được Sở Khoa học công nghệ hỗ trợ thực hiện. Đó là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ trong việc đặt hàng nhiệm vụ khoa học công nghệ, từ đó, ông Dũng đề nghị: “Nếu như mỗi Sở ngành đều có Phó Giám đốc hoặc Giám đốc trực tiếp phụ trách mảng thúc đẩy chuyển đổi số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, đồng thời có thêm bộ phận để đi theo toàn bộ câu chuyện đặt hàng nhiệm vụ. Được như vậy thì sẽ hiệu quả hơn”.

Về vấn đề đổi mới sáng tạo trong khu vực công, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, khoa học công nghệ có sự tác động mạnh mẽ trong điều kiện thực hiện nhiệm vụ của từng ngành. Những đề tài nghiên cứu phải là những đề tài R&D (nghiên cứu – phát triển) chứ không phải là sản phẩm nghiên cứu cơ bản. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói: “Mỗi người – đặc biệt là người đứng đầu phải nhận thức rằng, trong một thành phố được xác định là trung tâm khoa học công nghệ thì khoa học công nghệ phải thấm sâu vào trong trong quản lý, trong đời sống kinh tế xã hội của Thành phố. Các đồng chí khi định ra một đề tài nghiên cứu, ứng dụng nào đó thì đề tài phải được đòi hỏi từ nhiệm vụ được giao”.

Liên quan đến sự phối hợp, gắn kết giữa các sở, ngành, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý, Sở Khoa học và Công nghệ cùng với Sở Y tế cố gắng trong nhiệm kỳ này phải tính toán đến việc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm y khoa chuyên sâu của khu vực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tại buổi làm việc

Năm 2021, hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Thành phố tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu. Thứ nhất, là tái cấu trúc các Chương trình Nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thứ hai, thành lập và đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM đi vào hoạt động. Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng và đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Thứ tư, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thứ năm, hoạt động khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo tại cơ sở. Thứ sáu là nhiệm vụ truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Song song đó, nhiệm vụ cải cách hành chính, nhiệm vụ chuyển đổi số cũng được ngành khoa học công nghệ Thành phố đặt ra với nhiều nội dung cụ thể.