ĐHQG TPHCM chưa được đầu tư tương xứng

(VOH)- Chiều 15/03, Lãnh đạo TP làm việc với ĐHQG TPHCM với sự tham dự của tất các Sở, ngành, Trung tâm, viện nghiên cứu của TP. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng dự và chỉ đạo.

PGS.TS Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP cho biết, TP và ĐHQG  đã ký kết hợp tác về khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Đặc biệt, các sản phẩm nghiên cứu của các trường thành viên góp phần giải quyết các vấn đề nóng của TP, cụ thể là chương trình ứng dụng khoa học và công nghệ giảm ùn tắc giao thông; chống ngập, phát triển công nghệ vi mạch, khoa học y sinh……

Tuy nhiên, ông Bình kiến nghị xây dựng cơ chế quản lý, tài chính trong hợp tác giữa TP và ĐHQG, cụ thể nhiều dự án được lãnh đạo thông qua nhưng không triển khai vì vướng luật.

TS Trần Linh Thước, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên dẫn chứng, trường có phòng thí nghiệm trọng điểm tế bào gốc, dù TP và ĐHQG đã ký kết hỗ trợ nhưng chưa thể thực hiện được:

“Hiện nay TP theo hướng cho vay kích cầu, đặt bối cảnh ứng dụng tế bào gốc như một ngành kinh tế thì tốt. Nhưng mảng nằm bên tự nhiên, phòng nền hỗ trợ cho bệnh viện lại không hợp lý lắm. Vì vậy, rất mong các vị lãnh đạo TP quan tâm có cơ chế thích hợp”.

Bí thư Đinh La Thăng đi thăm các trường thành viên ĐHQG TPHCM.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng, TP coi phát triển khoa học công nghệ là then chốt để phát triển nên việc sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực của ĐHQG với đội ngũ các giáo sư, tiến sĩ là nhân tố quyết định cho sự thành công.

Tuy nhiên, sau 20 năm đầu tư, ĐHQG TPHCM vẫn manh mún, phân tán, có nhiều khu vực xuống cấp. Vì vậy, đầu tư cho ĐHQG chính là đầu tư cho TP nên TP phải có trách nhiệm, tìm ra những giải pháp cụ thể:

“Để thực sự là nguồn lực động lực cho TP, là chìa khoá thành công của TP, tôi nghĩ Nhà nước cần phải tập trung đầu tư, TP cần phải coi ĐHQG TPHCM chính là nguồn lực, đồng thời là động lực cho sự phát triển của mình để cùng với Chính phủ, cùng với trường đầu tư. Có nhiều cách để đầu tư.

Tiền của TP có, nhưng lại không đầu tư được, chỉ vướng các thủ tục về mặt tài chính, rõ ràng là chúng ta chưa năng động”

Cũng theo ông Thăng, để phát huy năng lực của ĐHQG TP, các Sở, ngành cần có cơ chế phối hợp trong sử dụng nguồn lực lẫn nhau như phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất, thiết bị….. đồng thời, phải hệ thống thành chuỗi nghiên cứu, ứng dụng và có sản phẩm cuối cùng để đóng góp cho sự phát triển của TP, khu vực phía Nam.

Tại buổi làm việc, ĐHQG TPHCM cũng kiến nghị về việc giải phóng mặt bằng, an ninh khu vực.

Lãnh đạo TP cho hay sẽ có giải pháp cụ thể để giải quyết những vấn đề tồn đọng lâu năm này.