Điểm chuẩn xét tuyển đại học có thể tăng từ 2-3 điểm

(VOH) - Sau hơn một tuần chấm thi, hiện các cụm thi quốc gia tại TPHCM đang hoàn tất những bước cuối của khâu chấm thi, trong đó, có một số trường đã xong sớm hơn so với dự kiến.

Với áp lực thời gian gấp rút như năm nay, các cụm thi đã huy động một lượng giáo viên khá lớn để chấm thi, nhiều nhất là các môn tự luận.

Các thí sinh kết thúc kỳ thi THPT QG 2015. Ảnh: Lan Hương

Tại cụm thi trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Ths Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo trường cho hay, đối với các môn trắc nghiệm thì cụm này đã thực hiện việc quét và lên điểm. Hiện đến công đoạn thứ hai là nhập điểm vào phần mềm để báo cáo cho Bộ GD-ĐT, dự kiến sẽ kết thúc khâu này vào ngày 15/7.

Riêng việc chấm thi các môn tự luận đòi hỏi phức tạp hơn. “Đối với môn tự luận đã thực hiện chấm xong 2 vòng độc lập. Hiện giờ, chúng tôi đang đến công đoạn tiếp theo là thư ký dò lệch, tức là kiểm dò độ lệch giữa hai lượt chấm như trên, để đưa vào giai đoạn thống nhất điểm. Dự kiến trong ngày 16/7 sẽ hoàn tất quá trình này, để thực hiện việc cho thư ký nhập điểm vào phần mềm để báo cáo Bộ. Toàn bộ công tác liên quan đến điểm số sẽ hoàn tất trước ngày 19/7”, ông Thái Sơn cho biết.

Tương tự, cụm thi do ĐH Công nghiệp TPHCM chủ trì đã chấm xong các môn Toán, Ngoại ngữ, Sử, Địa. Dự kiến chậm nhất ngày 16/7 sẽ hoàn tất việc nhập điểm.

Cụm thi ĐHQG TPHCM cũng đang làm việc ráo riết để đảm bảo việc chấm thi chính xác và đúng tiến độ.

Cụm thi ĐH Sư Phạm TPHCM có số lượng thí sinh dự thi đông nhất với 450 giáo viên chấm môn tự luận, hiện cũng đã chấm xong hơn 50% số lượng bài thi, dự kiến đến ngày 16/7 sẽ hoàn thành. Đây cũng là thời điểm trường ĐH Tôn Đức Thắng chấm xong bài thi.  

Còn tại cụm thi Trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường cho biết, hiện đang nhập điểm để chuyển dữ liệu cho Bộ GD-ĐT. “Năm nay, do là cụm thi quốc gia, dù thí sinh chỉ có 16.700 em, ít hơn nhiều so với thí sinh dự thi vào trường năm ngoái nhưng số lượng bài chấm lại nhiều hơn. Vì vậy, phải huy động rất đông lực lượng cán bộ chấm thi mới làm sớm được. Tôi nghĩ điểm chuẩn năm nay chắc chắn sẽ tăng lên rất nhiều, ví dụ như năm ngoái 17 điểm có thể đậu thì năm nay có khả năng phải 20 điểm mới đậu được, có thể sẽ tăng từ 2 – 3 điểm, hoặc hơn nữa. Bởi vì năm nay, thí sinh làm bài thi 7, 8 điểm rất đơn giản, vì vậy nên thí sinh phải cẩn thận”, ông Dũng cho biết thêm.

Theo quy định, ngày 20/7, các cụm thi phải hoàn tất chấm thi và gửi về Bộ GD-ĐT công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2015.

Từ ngày 1/8 – 20/8, thí sinh sẽ bắt đầu nộp hồ xét tuyển đợt 1 vào các trường ĐH-CĐ.

Ngày 25/8, các trường công bố kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1./.