Đối thoại giữa học sinh và lãnh đạo Sở GD-ĐT TP: “Nóng” bạo lực học đường, “khát” giáo dục kỹ năng sống

(VOH) - Bạo lực học đường là một trong những chủ đề “nóng” và là mối quan tâm hàng đầu của học sinh TP đã được nêu ra tại buổi Đối thoại giữa lãnh đạo Sở GD-ĐT TP với học sinh THPT TPHCM được tổ chức sáng 25/3.

80 học sinh là cán bộ Đoàn đại diện 159 trường THPT trên địa bàn TP đã tiếp tục làm “nóng” buổi gặp gỡ với những vấn đề học sinh bức xúc như: chương trình học quá tải, nạn dạy thêm học thêm, giáo dục kỹ năng sống và an sinh xã hội…

Hơn 2/3 ý kiến các bạn học sinh đại diện cho tiếng nói của hơn 500 ngàn học sinh TP đều bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề “nóng” hiện nay, đó là tình trạng bạo lực trong trường học. Huỳnh Anh Phương Thảo-trường THPT Phú Nhuận bức xúc:

Nhiều học sinh nhìn nhận, bạo lực học đường ngày nay là chuyện hết sức bình thường trong trường học, thậm chí xảy ra những vụ việc dã man, không ai có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, Đặng Thị Thuỳ Trang - học sinh trường THPT Thanh Đa cũng cho rằng, người lớn nên nhìn vấn đề ở nhiều phương diện, bởi lỗi không nằm ở một phía người học. Nguyên nhân gây ra bạo lực học đường còn liên quan đến cuộc sống gia đình ở mỗi học sinh, dù cá biệt hay không cá biệt.
Bên cạnh đó, chương trình sách giáo khoa nặng nề dẫn đến nạn dạy thêm, học thêm cũng được nhiều học sinh thẳng thắn góp ý với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP. Nguyễn Tuấn Anh - trường THPT Nguyễn Khuyến nhận xét phương pháp dạy và học hiện nay còn khô cứng chưa phát huy được khả năng sáng tạo của học sinh. Còn bạn Mai Thị Ngọc Hà-trường THPT Lý Thường Kiệt bức xúc cách dạy ở một số môn học:

Từ việc không dạy đầy đủ nội dung bài học trên lớp, nhiều thầy cô đã “kéo” học sinh về lớp học thêm của mình. Ông Lâm An-trưởng phòng giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT TP nhìn nhận, với điều kiện giáo dục như hiện nay thì dạy thêm-học thêm là một nhu cầu có thực và nó tồn tại trên 2 mặt tích cực và tiêu cực. Giải đáp những thắc mắc của học sinh xoay quanh chương trình học quá tải, ông Lê Hồng Sơn-phó giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết:

Bên cạnh đặt vấn đề, các bạn học sinh còn đưa ra những giải pháp, cho cả học sinh và người lớn. Theo bạn Trần Gia Hiếu-trường THPT Herman Meiner đề cao việc tham gia công tác Đoàn, hội, là kim chỉ nam giúp học sinh có thể rèn luyện kỹ năng học tập, tinh thần tự giác cao trong việc giải quyết mọi vấn đề.

Nhiều ý kiến cũng đồng tình, giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường hiện nay giúp hoàn thiện nhân cách học sinh, giải quyết nhiều vấn đề mà trong đó có cả nạn bạo lực học đường.

Thuỳ Linh