Dự báo AI sẽ thông minh hơn con người từ năm 2025

VOH - Tỷ phú công nghệ Elon Musk vừa đưa ra dự đoán, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể vượt qua được người thông minh nhất thế giới từ năm tới hoặc năm sau nữa (2026).

Hôm 9/4, trong buổi livestream trả lời phỏng vấn của tờ Guardian trên mạng xã hội X, ông Elon Musk cho biết: "Siêu trí tuệ nhân tạo" thông minh hơn bất kỳ ai trên Trái đất có thể sẽ xuất hiện vào năm tới. Trừ khi vấn đề năng lượng và điện toán của ngành trở nên không bền vững trước thời điểm đó làm cản bước phát triển của AI.

ElonMusk-tri-tue-nhan-tao
Elon Musk dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thông minh hơn con người vào năm 2025 - Ảnh: Getty.

Trước đó tỷ phú công nghệ Mỹ cũng từng dự báo rằng AI siêu thông minh sẽ xuất hiện trước năm 2029. 

Từ tháng 11/2023, tại Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn AI (tổ chức ở London) ông chủ công ty Tesla đưa ra dự báo về lộ trình 5-6 năm để phát triển siêu trí tuệ AI.
Elon Musk đã bày tỏ lo ngại về hậu quả từ trí tuệ nhân tạo. “Nếu tôi có thể nhấn nút tạm dừng trên AI hoặc siêu trí tuệ kỹ thuật số AI tiên tiến, tôi sẽ làm như vậy”, ông nói.

Bên cạnh dự đoán trên, ông Musk cũng cảnh báo nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và sự thiếu hụt những con chip đào tạo AI mạnh nhất cũng sẽ hạn chế khả năng của AI trong thời gian tới.

Trí tuệ nhân tạo ngày càng tác động lớn đến cuộc sống hàng triệu người trên thế giới, nhưng mặt trái là công nghệ này đang tiêu thụ rất nhiều điện năng. Cụ thể, theo The New Yorker, ChatGPT có thể đang sử dụng hơn nửa triệu kilowatt-giờ (kWh) điện để đáp ứng khoảng 200 triệu truy vấn từ người dùng mỗi ngày.
Trong khi đó, một hộ gia đình ở Mỹ trung bình sử dụng khoảng 29 kilowatt-giờ điện mỗi ngày. Như vậy, ChatGPT tiêu thụ lượng điện nhiều gấp 17.000 lần một hộ gia đình ở Mỹ mỗi ngày.

Elon Musk nhận định, mặc dù tình trạng thiếu chip đang là trở ngại lớn cho sự phát triển của AI hiện nay, nhưng việc cung cấp điện mới chính là vấn đề đặc biệt quan trọng trong một hoặc hai năm tới đối với thế giới.

"Năm ngoái, công nghệ AI bị hạn chế về nguồn cung chip... Năm nay, nhu cầu chuyển sang nguồn cung máy điện áp. Trong một đến hai năm tới, sẽ chỉ còn vấn đề cung cấp điện", ông nói.