Giải pháp phát triển bền vững sản xuất với vật liệu xây không nung

(VOH) - Ngày 18/6, tại TPHCM, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp phát triển bền vững sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung”.

Phát biểu tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, giải pháp tối ưu để ngành xây dựng phát triển bền vững, thân thiện môi trường là sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung trong các công trình. Để làm được điều đó doanh nghiệp phải có sự đầu tư từ công nghệ thiết bị đến kỹ thuật. Bên cạnh đó, nhà nước cũng cần có những chính sách hỗ trợ vốn, đào tạo nhân lực và các địa phương cũng cần vào cuộc quyết liệt trong việc xóa bỏ các lò gạch đất sét nung.

Tại đây, doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được giới thiệu thêm về các công nghệ, dây chuyền sản xuất vật liệu không nung; các giải pháp ứng dụng công nghệ vật liệu không nung vào công trình tại Việt Nam và xu hướng nội địa hóa dây chuyền sản xuất bê tông khí chưng áp AAC.


Ảnh minh họa - Nguồn: Ximang.

Tiến sĩ Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam bày tỏ quan điểm: "Doanh nghiệp phải tăng cường đầu tư để chất lượng sản phẩm tốt, năng suất lao động tốt đồng thời giá thành thấp. Vấn đề thứ hai là phải tìm cách hướng dẫn cho người sử dụng. Sử dụng cái này thiết kế như thế nào, khi làm công nhân tay nghề như thế nào, dụng cụ như thế nào và vật liệu xây, vật liệu trét như thế nào thì bản thân doanh nghiệp phải tự lo. Hiện nay trang thiết bị trong nước ta có, nước ngoài ta nhập cũng có mà trước đây chủ yếu là nhập nước ngoài, bây giờ anh em mình tự làm được, nhưng còn cần phải nâng cao chất lượng, và cung cấp các nơi cho thật tốt để mình giảm nhập khẩu nước ngoài vào".