Hút thuốc, uống rượu nhiều tăng nguy cơ mắc ung thư miệng

(VOH) - Trong báo cáo tại buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, bác sĩ Đặng Ngọc Trân, bệnh viện Quận 1 cảnh báo cộng đồng về loại ung thư hiếm gặp: ung thư miệng.

Các dạng ung thư miệng thường gặp là ung thư môi, lưỡi, niêm mạc má, sàn miệng, khẩu cái cứng. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2 lần nữ giới, nhất là với nam giới tuổi từ 50 trở lên.

Những người hay hút thuốc hoặc uống rượu nhiều dễ mắc bệnh ung thư miệng.

(Ảnh minh họa: wreg)

Bác sĩ Trân khuyến cáo người có thói quen hút thuốc lá và uống rượu nên đi khám sàng lọc, đặc biệt người nhai thuốc lá tỉ lệ mắc ung thư nướu răng, niêm mạc má môi khoảng 50 lần.

Người tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng quá nhiều, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, hay nhiễm virus HPV với một số chủng HPV 16-18 là yếu tố nguy cơ gây ung thư vùng hầu họng.

Trong kiểm soát, sàng lọc ung thư miệng đôi khi gặp khó vì những tổn thương rất nhỏ hoặc nằm ẩn dưới lớp mô bình thường, không gây khó chịu nhiều nên bệnh nhân không để ý. Do đó, một vài trường hợp tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm không được phát hiện.

Vì vậy bác sĩ khuyến cáo nên tự kiểm tra miệng ít nhất một tháng một lần bằng cách đứng trước gương để tự quan sát miệng, quan sát màu sắc môi lưỡi, nướu răng, bên trong miệng có vết loét hoặc u cục nổi hay không. Khi phát hiện có bất thường, hãy đến khám tại phòng khám chuyên khoa trong thời gian sớm nhất.