Israel tìm ra phương pháp giúp chuối tươi ngon lâu hơn

(VOH)- Chuối là một loại thực phẩm có ích cho sức khỏe, được nhiều người ưa thích nhưng thường chúng không để được lâu.

Mới đây, các chuyên gia nông nghiệp Israel tìm ra phương pháp làm chậm quá trình chín của chuối bằng biện pháp can thiệp gien, giúp những quả chuối - loại trái cây mà chúng ta gặp hàng ngày, được bảo quản lâu gấp đôi bình thường.

Phương pháp giúp chuối tươi ngon lâu hơn đáp ứng nhu cầu của nhiều người. Ảnh: wiki.

Theo chuyên gia Haya Friedman ở Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Volcani thuộc Bộ Nông nghiệp Israel, sau khi biến đổi một loại gien đặc biệt, quá trình chín của chuối sẽ được kéo dài thêm, giúp chuối giữ được độ tươi ngon lâu hơn.

Với những quả chuối không được can thiệp gien thì quá trình chín muồi sẽ diễn ra nhanh hơn khiến chúng mau chín và không để được lâu.

Trước đây, các chuyên gia nông nghiệp đã từng thực hiện biện pháp can thiệp gien tương tự đối với cà chua để làm chậm quá trình chín của loại quả này.

Theo các chuyên gia, có khoảng 80 gien có liên quan đến quá trình chín của chuối. Ông Friedman cùng các cộng sự đã xác định được một loại gien đặc biệt kiểm soát quá trình chín của chuối và họ đã can thiệp vào để làm chậm lại quá trình này.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy, giống chuối biến đổi gien có chất lượng và mùi vị hoàn toàn giống với chuối bình thường.

Theo ông Friedman, phương pháp biến đổi gien giúp đem lại lợi ích cho người trồng và người tiêu thụ chuối. Đặc biệt tại những nước đang phát triển, khi người dân thường ăn những trái cây tươi như chuối để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng lại gặp vấn đề về vận chuyển và bảo quản. Việc tìm ra phương pháp giúp chuối giữ được độ tươi ngon lâu hơn đã giúp giải quyết được những vấn đề trên.