Kết thúc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường ĐH-CĐ: Khối C lép vế

(VOH) - Ngày 23/4, là thời hạn cuối thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2012 trực tiếp tại các trường. Thống kê sơ bộ từ các trường cho thấy, nhóm ngành kinh tế vẫn chiếm áp đảo lượng hồ sơ đăng ký, trong khi các ngành học khoa học cơ bản, đặc biệt là các nhóm ngành khoa học xã hội ngày càng lép vế so với các khối ngành khác.

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2012 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - Ảnh: TTO

Kết thúc đợt nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường vào chiều qua, nhiều thí sinh đã tranh thủ nộp hồ sơ vào những phút chót. Ts Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa Học Tự nhiên cho biết trong ngày cuối đã nhận khoảng 200 hồ sơ, tổng cộng đợt này nhận hơn 750 hồ sơ đăng ký, tăng hơn năm ngoái 200 hồ sơ. Thống kê sơ bộ các ngành như: Công Nghệ Thông Tin, Công nghệ Sinh học… có lượng hồ sơ vượt trội so với các ngành khoa học cơ bản. Theo TS Quang, thí sinh ít lựa chọn các ngành học khoa học cơ bản là do tâm lý các em mong muốn ra trường có nghề nghiệp rõ ràng. Bên cạnh đó, các ngành mới của trường như: Hải dương học, Vật lý Hạt nhân… cũng nhận được nhiều hồ sơ.

Vẫn như mọi năm, tình hình khối C vẫn "khiêm tốn" so với các khối thi khác. Trường ĐH Văn Hoá cho hay chỉ nhận khoảng 130 hồ sơ, cả 2 khối C và D. Trong hơn 300 hồ sơ dự thi của ĐH Mở TP, chỉ có hơn 40 thí sinh chọn khối C. Ngay cả những trường có truyền thống đào tạo các ngành khoa học xã hội thì lượng hồ sơ khối C cũng vô cùng ảm đạm. Con số này tại Trường ĐH Luật TPHCM là khoảng 40 hồ sơ. Còn tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, kết thúc đợt này trường nhận được khoảng hơn 600 hồ sơ, dự kiến lượng hồ sơ tương đương năm ngoái. Nhà trường đã nhập liệu 200 hồ sơ, trong đó khối D nhiều nhất với 116 hồ sơ, khối C chỉ 67 hồ sơ, chiếm khoảng 34%. Thí sinh chủ yếu tập trung đăng ký dự thi vào các ngành: Ngữ văn Anh, Quan hệ quốc tế, Báo chí… Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Trưởng Phòng đào tạo nhận định, tỷ lệ hồ sơ khối C giảm là do:

Năm 2012, Bộ GD-ĐT dự kiến tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới hệ chính quy hơn 500.000, trong đó các ngành khoa học tự nhiên - xã hội nhân văn là 51.800 chỉ tiêu, vì vậy theo ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT, với chỉ tiêu khá khiêm tốn như trên, thí sinh ít lựa chọn khối C cũng là điều khá hợp lý. Tuy nhiên, một số ngành khối C vẫn hút thí sinh như: Luật, Báo chí, tâm lý học… Tại điểm nhận hồ sơ Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM, trong chiều qua có rất đông thí sinh tự do đến nộp hồ sơ. Trong số khoảng 25.000 hồ sơ tiếp nhận, có đến 65% hồ sơ dự thi vào khối A, kế đến là khối D1, B, A1. Khối C có lượng hồ sơ ít nhất với tỷ lệ chỉ khoảng 5% trong tổng số hồ sơ. Kết thúc đợt này cũng ghi nhận nhiều sai sót trong hồ sơ, ông Cường cho biết thêm:

 Dự kiến, các Sở GD-ĐT sẽ bàn giao hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi cho các trường ĐH-CĐ vào ngày 12/05 tại TPHCM. Từ ngày 1/6 - 8/6, các Sở GD-ĐT gửi giấy báo dự thi cho thí sinh. Thí sinh nhận giấy báo dự thi tại nơi đã nộp hồ sơ đăng ký. Nếu phát hiện sai sót trong giấy báo dự thi, thí sinh cần thông báo cho hội đồng tuyển sinh trường để được điều chỉnh./.