Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cát Tiên

(VOH) - Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú, Đồng Nai) cho biết, Vườn đang tiếp tục tìm kiếm các đối tác hợp tác, đầu tư phát triển du lịch trên cơ sở khai thác bền vững và có hiệu quả.

Hiện nay, việc hợp tác khai thác phát triển rừng đặc dụng dựa trên quyết định số 24/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định 117 và Quyết định 114 của Bộ NN&PTNT về hướng dẫn phát triển du lịch ở các Vườn quốc gia, rừng đặc dụng. 

Bò tót ở Vườn quốc gia Cát Tiên (ảnh VQG Cát Tiên).

Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên giải thích: Theo các văn bản trên, có nghĩa là khi doanh nghiệp thuê 100ha để làm du lịch thì họ được phép sử dụng 5ha cho việc xây dựng nhà, đường, các điểm dừng chân. Hiện nay, ở Cát Tiên vẫn chưa có doanh nghiệp đầu tư, nhưng ở Vườn quốc gia Ba Vì đã có đơn vị thuê như Công ty Bình Minh thuê 256ha làm Khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà, Khu vực Thác Đa, họ thuê 70ha, Ao Vua thì cũng thuê trên 100ha”.

Tuy triển khai hơn 3 năm qua nhưng hiện nay, mới có 4 doanh nghiệp đầu tư vào các dịch vụ lưu trú, ăn uống ở khu vực cửa ngõ Vườn quốc gia Cát Tiên. Dù rất gần với TPHCM nhưng nơi đây chỉ mới đón 23.000 lượt du khách/năm.