Khả năng phi thường của cơ thể con người

(VOH) - Ngay trong thời kỳ còn sống trong bụng mẹ, Michelle Mack đã bị mất 95% vỏ não bán cầu trái, tức không còn bộ phận đảm nhiệm chức năng phối hợp hoạt động, đọc và nói. Các bác sĩ đều nghĩ rằng, chắc chắn Michelle Mack sẽ bị thiểu năng trí tuệ và tàn tật rất nghiêm trọng khi sinh ra đời!

Ảnh minh họa: Internet

Thế nhưng bất ngờ lớn xảy ra, khi  Michelle Mack lớn lên, họ phát hiện ra bán cầu não phải đã đứng ra đảm nhiệm luôn phần chức năng quan trọng đó đã giúp cho Michelle Mack có thể đặt câu, lựa chọn từ ngữ thích hợp và hiểu mọi mệnh lệnh, cho dù có gặp một số hạn chế về ngôn ngữ, và khả năng định hướng không gian không được tốt như những người bình thường. Đến nay Michelle Mack đã 38 tuổi, sống ở bang Virginia (Mỹ) chỉ với nửa bộ não, nhưng vẫn làm việc tốt cho nhà thờ địa phương, công việc là ghi chép tư liệu.

Michelle Mack không phải là trường hợp cá biệt, trước đó tại Pháp, trong một lần khám bệnh, các bác sĩ đã phát hiện ra người đàn ông 41 tuổi có ít hơn một nửa bộ não. Dịch não lấp đầy phần trống còn lại bên trong hộp sọ! Tuy nhiên điều đó không hề cản trở người đàn ông này hoạt động rất bình thường!

Một phụ nữ Mỹ 34 tuổi, Marie Odette Henderson, ở California (Mỹ) qua đời khi đang có thai 26 tuần tuổi, chồng chị đã đề nghị các bác sĩ cứu sống đứa bé vẫn còn nằm trong bụng mẹ. Ủng hộ chồng của nạn nhân, Toà án địa phương yêu cầu các bác sĩ bệnh viện Kaiser Premanente duy trì sự sống cho cơ thể người mẹ bằng máy. Lúc cái thai được 32 tuần tuổi, Marie Odette đã sinh con bằng phương pháp mổ đẻ. Sau đó người ta ngắt máy ra khỏi cơ thể người mẹ và các chức năng sống của Marie Odette ngừng hẳn sau đó ba giờ.

Tương tự như thế một phụ nữ Đức cân nặng trên 100kg bị nhồi máu cơ tim nghiêm trọng, tuy chưa chết hẳn, song vì do não bị thiếu oxy đã rơi vào trạng thái hôn mê, sau đó là sống thực vật. Lúc đó nạn nhân đã có mang thai ở tuần thứ 13. Các thai không bị tổn thương nên các bác sĩ đã quyết định cứu đứa bé. Người mẹ được các bác sĩ kết nối với máy hô hấp nhân tạo và áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Cứ mỗi ba giờ tấm thân chi lại được thay đổi tư thế nằm, cho dù việc làm này không dễ dàng chút nào với thân hình độ sộ của chị. Các nữ hộ lý phải thường xuyên trò chuyện với chị, họ còn ca hát, mở nhạc lớn nghe để giúp đứa trẻ trong bụng được tiếp xúc với nhiều yếu tố kích thích nhất. Điều này vô cùng quan trọng vì phôi thai phản ứng với sự động chạm, âm thanh bên ngoài khi mới vài ba tuần tuổi. Sau 156 ngày dưỡng thai, một đứa bé trai nặng 2,9kg được sinh ra đời bằng phương pháp mổ đẻ. GS Matthias Beckmann, giám đốc bệnh viện Phụ sản và Sản khoa Erlangen khẳng định, đứa bé hoàn toàn khoẻ mạnh bình thường giống như bất cứ đứa trẻ nào khác được sinh ra!