Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm

(VOH) - Với tổng giá trị giải thưởng Nhân tài Đất Việt lên đến hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các startup khởi nghiệp.

Chương trình giao lưu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” diễn ra sáng 28/5 tại Công viên phần mềm Quang Trung do Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Báo Dân Trí đồng tổ chức.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Minh Triết, Hiệu phó Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM (đứng) cho biết, ý tưởng của sinh viên đến từ việc quan sát nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

Với tổng giá trị giải thưởng Nhân tài Đất Việt lên đến hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các startup khởi nghiệp. Sau 14 năm tổ chức, đây là năm đầu tiên giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp nhận các bài dự thi chưa hoàn thiện, có thể ở dạng ý tưởng demo và có mong muốn được phát triển, thị trường hoá. Đây là cơ hội rất lớn cho các startup có thêm cơ hội được đầu tư và phát triển sản phẩm. Năm nay, giải thưởng tập trung 3 hệ thống sản phẩm chính, gồm: Sản phẩm số triển vọng; sản phẩm công nghệ thông tin kết nối, di động; sản phẩm công nghệ thông tin khởi nghiệp. Với 6 chủ đề gồm: Trí tuệ nhân tạo; Vạn vật kết nối - nông nghiệp thông minh; dữ liệu lớn...

Giao lưu Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019 với chủ đề: “Khởi nghiệp sáng tạo - Từ ý tưởng đến sản phẩm” sáng 28/5 tại Công viên phần mềm Quang Trung

Ông Hà Trung Dũng, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, Tập đoàn sẽ đồng hành với các startup tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Theo đó, VNPT chia sẻ tài nguyên, hỗ trợ các startup công nghệ phát triển sản phẩm ở đa dạng các lĩnh vực như: Trí tuệ nhân tạo (AI), Chuỗi khối (Blockchain), Thực tế ảo, Thực tế tăng cường và các kinh nghiệm về xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục, Chính quyền điện tử; Lĩnh vực máy chủ ảo; Lĩnh vực nông nghiệp thông minh; Lĩnh vực Big Data, Telecom API.

“Hiện nay, những ưu tiên của chính Tập đoàn VNPT trong quá trình chuyển đổi số, ví dụ AI, thực tế ảo và những dịch vụ phát triển trên nền tảng IoT là một trong những hướng được ưu tiên thứ hai trong chiến lược phát triển của VNPT. Và tiếp theo nữa là những dịch vụ mang tính tiện ích, cũng như những mảng về nội dung số để cung cấp trực tiếp cho khách hàng của VNPT. Như vậy, trong quá trình chuyển đổi số có khá nhiều mảng liên quan. Nhưng mảng dịch vụ nền tảng và công nghệ số là hai mảng chúng tôi rất ưu tiên”, ông Hà Trung Dũng nói.

Từng vinh dự nhận giải nhất lĩnh vực Công nghệ thông tin, giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016 với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội (SMCC), ông Lê Công Thành, Chủ tịch Công ty InfoRe Technology – một startup thành công trong lĩnh vực Trí tuệ Nhân tạo cùng các cộng sự còn sáng lập ra trang Lietsi.com - một trang web thu thập được gần 750 hồ sơ liệt sĩ trên toàn quốc, giúp rất nhiều gia đình tìm được hài cốt liệt sĩ, đây là dự án xã hội đầy ý nghĩa. Tuy nhiên, ông Lê Công Thành cho rằng, giá trị của giải thưởng nằm ở việc truyền thông liên tục gần như miễn phí về dự án, con người, đưa đến nhiều cơ hội mới cho các startup như ông.

“Được giải Nhân tài Đất Việt tụi mình được thừa hưởng điều đó. Rất nhiều người biết đến, biết đến giải pháp, đội ngũ và công nghệ đang làm. Từ đó rất nhiều cơ hội mới mở ra. Nhờ đó, công ty mình có động lực phát triển rất mạnh hơn hẳn trước đó. Đến giờ, những gì công ty phát triển đến thời điểm này đều nhờ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2016. Tôi nghĩ đó là giá trị vô cùng lớn mà nếu ai được giải biết cách khai thác thì đó là tài nguyên, đòn bẩy giúp doanh nghiệp đi lên rất mạnh, giúp những nhóm có cơ hội tốt hơn rất nhiều sau khi tham dự cuộc thi”- ông Thành trải lòng.

Năm 2015, sản phẩm Busmap - Xe buýt thành phố của nhóm sinh viên trường Khoa học Tự nhiên cùng cộng sự là Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Minh Triết, Hiệu phó Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia TPHCM, giành giải nhì lĩnh vực Ứng dụng trên thiết bị di động.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Minh Triết cho biết, sản phẩm mà nhóm sinh viên thực hiện đạt kết quả tốt năm 2015 do các bạn tự đề xuất khi quan sát nhu cầu thực tế hàng ngày có nhu cầu dùng về xe buýt. Do đó các bạn đã chủ động tiến hành tất cả các công việc. Thật ra vai trò của các thầy cô chỉ định hướng cho các bạn, còn các bạn trực tiếp làm các công việc này. Do đó các bạn sinh viên ở đây nên tìm ý tưởng trong cuộc sống hàng ngày, trao đổi với các anh chị thầy cô những người đi trước để giúp mình hoàn thiện ý tưởng, từ đó có được những sản phẩm có ý nghĩa hơn trong tương lai.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương trong suốt 14 năm qua luôn có số lượng thí sinh tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt rất đông đảo. Nhiều thí sinh Nhân tài Đất Việt đến từ Thành phố Hồ Chí Minh đã giành giải cao như: Sản phẩm “Chip vi điều khiển 8-bit thương mại của Việt Nam SG8V1” của Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Thiết kế Vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia TP.HCM, đạt giải Nhất của Hệ thống các Sản phẩm Công nghệ thông tin Thành công năm 2014.