Kịch bản nào cho biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở nước ta

(VOH) - Sáng nay 6/9, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường tổ chức hội thảo “Cơ sở khoa học xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam - phiên bản 2015”.

Tham dự hội thảo lần này, lãnh đạo các Sở, ngành lĩnh vực môi trường, nông nghiệp… đã được nghe PGS-TS Nguyễn Văn Thắng - Phó viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Tiến sĩ Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khí tượng khí hậu Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường giới thiệu tóm tắt cơ sở khoa học bản dự thảo về kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam năm 2015.

Qua báo cáo cho thấy: đến cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng lên từ 0,3 - 0,7 độ C; cường độ bão và lượng mưa do bão sẽ gia tăng hơn; mực nước biển dâng từ 43 - 73cm và có thể lên đến 1m... Do đó, các Bộ ngành, địa phương và nhân dân cần phải thường xuyên cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đây là một nhu cầu hết sức cần thiết.

Phát biểu tại hội thảo, GS-TS Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường khẳng định: Muốn thích ứng biến đổi có hiệu quả thì kịch bản là rất quan trọng, đồng thời phải thường xuyên cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu để làm kịch bản trong tương lai chính xác hơn; là đầu vào cho đánh giá tác động cũng như giải pháp kĩ thuật. Hội thảo hôm nay là cuộc khởi động cho việc chuẩn bị cập nhật hoàn chỉnh hơn kịch bản năm 2015 và sẽ được công bố trong thời gian tới. Ngoài ra, phải có sự tham gia của các bộ ngành, địa phương, còn trước mắt là phải chống ngập cho các thành phố lớn và đây cũng chính là những việc cần làm ngay.

Được biết, từ năm 2009 đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố 2 cuốn Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng ở nước ta. Các kịch bản trước, mô hình nước biển dâng chưa được hoàn chỉnh, nhưng trong bản cập nhật kịch bản lần này mô hình nước biển dâng được xét chu đáo hơn và chú ý nhiều hơn đến vấn đề dân số, phát triển kinh tế nhưng có hành động của các quốc gia.