Kinh nghiệm hữu ích để chạy xe an toàn trên đường cao tốc

(VOH) - Thời gian gần đây, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc có xu hướng gia tăng. Các tài xế cần luôn ghi nhớ các kinh nghiệm hữu ích sau để chạy xe trên đường cao tốc với tốc độ cao mà vẫn an toàn.

Xe chạy trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Khiêm Huân)

Kiểm tra lốp xe trước hành trình

Thống kê cho thấy, không ít vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc có liên quan đến việc lốp xe bị nổ. Để bảo đảm an toàn, trước khi vận hành tài xế cần kiểm tra lốp xem còn thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất hay không (thường không quá 6 năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi); sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Nếu cần, phải đảo vị trí của lốp theo quy định; thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.

Hãy thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe vì áp suất lốp là nhân tố có tác động đáng kể đến độ bền của lốp. Khi áp suất lốp quá cao so với quy định, chỉ có phần giữa của lớp ta lông tiếp xúc với mặt đường nên sẽ bị mòn rất nhanh. Hiện tượng này càng trầm trọng hơn khi xe chuyển động trên đường cao tốc do vận tốc góc của bánh xe khi đó rất lớn.

 Ngược lại, khi áp suất lốp quá thấp, khung lốp bị xẹp và vai lốp bị mòn rất nhanh. Sự biến dạng của lốp sẽ làm tăng mạnh nhiệt độ bên trong lốp. Khi chuyển động trên đường cao tốc, kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.

Không bám đuôi xe trước

Bám đuôi là điều không nên làm khi chạy xe trên đường cao tốc. Để giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất các bác tài hãy thuộc lòng quy tắc 3 giây để tính được khoảng cách an toàn tối thiểu cho mỗi xe ở tốc độ khác nhau.

Cụ thể, hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 120km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 120 x 3/10 = 36m.

Cần lưu ý thêm, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt), tài xế cần tăng khoảng cách an toàn lên.

Không đổi làn tùy hứng

Đường cao tốc vắng và chất lượng mặt đường tốt nên các tài xế thường chạy tốc độ cao, thỉnh thoảng  cao hứng tài xế còn “biểu diễn” những pha chuyển làn “điệu nghệ”. Tuy nhiên, nếu chuyển làn tùy tiện thì xe có thể gặp gây tai nạn.

Để chuyển làn an toàn, tài xế cần tuân thủ luật giao thông, chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển làn, điều tối quan trọng là phải bật xi-nhan. Quan sát các xe di chuyển trước sau, điều quan trọng là giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau.

Ngoài ra, trên đường cao tốc, làn ngoài cùng bên trái luôn dành để cho các xe vượt, khi vượt xong phải trở ngay về làn bên phải. Các tài xế chú ý quy định này, tránh trường hợp vượt xong lại đi luôn trên làn đường ngoài cùng bên trái. 

Không vượt qua rồi giảm tốc

Khi đi trên đường cao tốc, nhiều người có thói quen nhấn mạnh ga để vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng như vậy là đã vượt xong. Điều này hết sức sai lầm. Thực tế, tài xế cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để luôn đảm bảo khoảng cách an toàn giữa hai xe.

Xác định trước điểm dừng nghỉ

Trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Vì vậy, tài xế cần định hình vị trí dừng nghỉ từ trước, sau đó xi-nhan rồi dần chuyển vào làn thích hợp gần với nơi dừng chân; không nên đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân hay dừng xe giữa đường để bắt khách...

Bên cạnh đó, rất nhiều người sau khi dừng nghỉ trên đường leo lên xe và nhấn ga nhập làn giao thông mà không cần biết phía sau có những gì. Lái xe cần bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

Hãy đi đúng tốc độ quy định

Hiện nay, tốc độ trung bình dành cho ô tô chạy trên cao tốc vào khoảng 80 - 120km/h. Do đó, nếu tài xế chạy với tốc độ 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu các xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ xe trước và không hãm tốc đúng lúc. Để an toàn, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

Chú ý khi ra khỏi đường cao tốc

Khi chuẩn bị rẽ sang đường dẫn cao tốc, hãy chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Các tài xế không nên dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.