Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông tại TPHCM: Nghiêm túc trong công tác tập huấn giám thị

(VOH) - Chỉ còn vài ngày nữa, vào ngày 2, 3 và 4 tháng 6 tới, hơn 940.000 học sinh trên cả nước sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. TPHCM là một trong những địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông nhất với hơn 80.000 thí sinh dự thi tại 102 hội đồng thi.

Xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông sắp tới, phóng viên Đài chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM:

* Thưa ông, xin ông cho biết đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới đã thực hiện đến đâu?

Ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM - Ảnh: Minh Đức/TTO

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Công tác chuẩn bị kỳ thi của TPHCM đã được chuẩn bị trong 3 tháng và đến giờ này tất cả thí sinh đều nhận được phiếu báo danh. Công tác tập huấn cho chủ tịch, phó chủ tịch, thư kí hội đồng cũng như các trường đã tập huấn cho các giáo viên về quy chế của kì thi đầy đủ. Hiện nay, công tác phối hợp hợp với các sở ngành liên quan đã được sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể hết sức chu đáo về đảm bảo điện, thông tin liên lạc, giao thông… trong suốt kì thi.

* Thưa ông, việc thi theo cụm sẽ được tổ chức như thế nào để thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Chúng tôi cố gắng làm sao phân cụm nhằm thuận lợi cho việc di chuyển của thí sinh, tuy nhiên do nguyên tắc phải có ít nhất thí sinh của 3 trường trong một cụm nên cự li di chuyển có xa hơn những ngày đi học bình thường, nhưng chắc chắn không quá xa. Đặc biệt là giáo dục thường xuyên, năm trước và năm nay thì Bộ đã cho ghép giữa GDTX và THPT nên chúng tôi phân đều các khu vực để học viên GDTX đi thi gần hơn những năm trước.

* Thí sinh cần lưu ý những điểm nào để không phạm quy trong kì thi?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Thí sinh cần tập trung nghiên cứu và không xem thường nội quy thí sinh. Nhiều học sinh đem theo đề cương ôn lại trước kì thi rồi quên để ra ngoài phòng thi thì tài liệu có sử dụng hay không sử dụng cũng bị đình chỉ thi và máy điện thoại dù có sử dụng hay không cũng bị đình chỉ thi. Tôi đề nghị phụ huynh học sinh và học sinh trước khi ra khỏi nhà để lại điện thoại di động và đề cương ôn tập ở nhà, như vậy chắc chắn chúng ta không rơi vào tình huống vì sơ ý mà bị đình chỉ thi.

* Ngành GD-ĐT thành phố đã có những giải pháp gì để kỳ thi tốt nghiệp THPT phản ánh thực chất lượng đào tạo và trình độ của học sinh?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: TPHCM trong thời gian dài được Bộ GD-ĐT, UBND và nhân dân thành phố công nhận là nghiêm túc trong các kì thi và chất lượng giáo dục vẫn được giữ bền trong thời gian dài. Để tiếp tục giữ vững truyền thống đó, ngành giáo dục rất quan tâm tập huấn cho giám thị và học sinh giữ vững uy tín của ngành giáo dục thành phố bằng việc coi thi và đi thi hết sức nghiêm túc. Riêng khâu coi thi, giám thị được hoán chuyển để không giáo viên nào coi thi ngay học sinh mình, không chủ tịch, phó chủ tịch nào coi thi ngay tại trường có học sinh của mình.

* Xin cám ơn ông.