Lắp “đồ chơi” cho xe hơi, cẩn thận không gây họa

(VOH) - Sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe hơi đang kéo theo sự xuất hiện ồ ạt của các loại “đồ chơi” dành cho các loại xế hộp. Tài xế theo đó có thể tùy chọn lắp đặt các loại “đồ chơi” để tăng cá tính và đẳng cấp, tuy nhiên, nếu không khéo, tài xế có thể gặp họa vì sở thích "độ đồ chơi".

Đồ chơi ô tô, kiểu gì cũng có

Nói đến các loại đồ chơi xe hơi thì không ai có thể kể hết vì sự đa dạng của mặt hàng này. Từ đồ nội, ngoại thất đơn giản như tay nắm cửa, gương, đèn, lót sàn, tấm chống nắng, phim cách nhiệt, thiết bị chống trộm cho tới các bộ dàn âm thanh, DVD, màn hình tinh thể lỏng…

"Đồ chơi" cho xe, kiểu gì cũng có

Những người sở hữu xe có thể dễ dành tìm thấy các loại đồ chơi nội, ngoại nhập, từ bình dân đến cao cấp tại nhiều cửa hàng với giá rẻ hoặc cao ngất tùy theo chủng loại và xuất xứ.

Đa phần những người thích lắp đồ chơi cho xe là những người thích thể hiện đẳng cấp và cá tính, do đó, họ có thể bỏ từ vài triệu, vài chục triệu thậm chí là hàng trăm triệu đồng để lắp thêm đồ chơi cho xe… Những mặt hàng được ưa chuộng phải kể đến ampli, loa, subwoofer, màn hình LCD, đèn xenon, thiết bị chống trộm… hay viền mạ chrome cho tay nắm cửa, đèn, gương…

Một thành viên thuộc diễn đàn otofun tên Tùng chia sẻ: “Những người không sành về độ xe thường dễ bị “ăn quả lừa” khi đi vào các cửa hàng trong chợ. Những địa điểm này tập trung buôn bán đầy đủ loại “đồ chơi” với xuất xứ “không biết đường nào mà lần.

Có khi hàng ghi “made in Japan” nhưng nếu không tinh ý khách sẽ mua nhầm đồ Tàu cao cấp nhưng với giá đồ Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, đặc biệt là nước hoa, dàn VCD, DVD. Mẫu mã có khi bắt mắt hơn nhưng chất lượng thì kém xa hàng xịn. Hàng Việt Nam không đáng kể, quanh đi quẩn lại chỉ có lót sàn xe, tấm chắn nắng hay dựa lưng bằng gỗ…”

Do đó, để tránh mua nhầm các thiết bị nhái, giả ngoài cách đòi phiếu bảo hành chính hãng khách hàng có thể tra mã số sản phẩm trên google, nếu là hàng của hãng thì mã số sản phẩm này sẽ có có trong trang web của hãng sản xuất.

Ngoài ra, trước khi dự định lắp thêm đồ chơi, chủ xe cũng cần cân nhắc kĩ lưỡng về tính an toàn của sản phẩm khi lắp đặt hoặc đấu nối điện trên xe ô tô.

Những rủi ro từ đồ chơi cho xe

Một báo cáo của hãng Nielsen cho thấy, trung bình một người Mỹ xem truyền hình 151 giờ mỗi tháng – tương đương với khoảng 5 giờ mỗi ngày. Ngày càng có nhiều người muốn lắp màn hình trên xe hơi như là phương tiện giải trí dành cho trẻ em ngồi ghế sau và hành khách.

Nhiều chủ xe khách lắp thêm tivi trên xe để hành khách giải trí

Tại Việt Nam, việc lắp thêm tivi, đầu đĩa trên xe, đặc biệt là xe khách không phải là chuyện hiếm. Theo các trung tâm đăng kiểm, hiện tượng xe ôtô lắp màn hình tivi lớn để khách nghe nhạc hoặc hát karaoke không những gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn dễ gây ra cháy nổ.

Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TPHCM cũng đã yêu cầu các chủ xe, đặc biệt là chủ xe khách tháo cục biến điện 24V lên 220V và tivi 21 - 32 inch gắn trên xe. Việc buộc phải tháo dỡ các thiết bị gắn trên vì không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Không ít tài xế khó chịu với quy định này nhưng thực tế, nguy cơ cháy nổ từ việc đấu nối điện cho tivi, đầu máy trên xe là không thể phủ nhận. Ngoài ra, hệ thống này còn gây xao nhãng và mất tập trung khi lái xe.

Món đồ chơi “hút khách” trong thời gian gần đây còn phải kể hệ thống định vị toàn cầu GPS. Hệ thống này cho biết điểm tài xế cần tới, chỉ đường, vẽ lộ trình và tiện lợi hơn một chiếc bản đồ rất nhiều khi lái xe. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Privilege Insurance thì 19% người sử dụng GPS bị mất tập trung khi điều khiển ôtô trong khi chỉ 17% mất tập trung khi sử dụng bản đồ.

Mặc dù sự mất tập trung này có thể hạn chế đáng kể thông qua việc thực hành trước với GPS và lập trình đường đi dự kiến trước khi xuất phát, song các thiết bị GPS lắp thêm vẫn tạo ra 2 hiểm họa: hạn chế tầm nhìn và nguy cơ mảnh vỡ găm vào người khi tai nạn.

Thời tiết Việt Nam khá nóng, do đó, không ít người lắp cửa kiếng màu cho xe. Kiếng màu ngăn 65% nhiệt lượng của ánh sáng mặt trời và 99,9% tia cực tím làm hư hại nội thất.

Việc “độ kiếng” được pháp luật cho phép nhưng các tài xế nên cân nhắc về những nguy cơ kiếng màu gây ra như làm giảm tầm nhìn qua các cửa kiếng phía sau và làm khó quan sát hơn khi đổi làn đường. Kiếng màu cũng làm giảm tiếp xúc giữa mắt với người bộ hành và những lái xe khác, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn khi tài xế điều khiển xe trên đường.

Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866.