Line và Yahoo đạt được thoả thuận sáp nhập tại Nhật

(VOH) - Công ty mẹ của hai hãng này vừa qua đã quyết định hợp đồng trị giá khoảng 30 tỉ USD.

Không như những thị trường các nước khác vốn lãng quên Yahoo, thương hiệu này không những rất mạnh ở Nhật mà theo thống kê còn là công cụ tìm kiếm lớn nhất. Không những thế, Yahoo ở Nhật còn có nền tảng thương mại điện tử và ngân hàng trực tuyến. 

Trong khi đó, Line chiếm ưu thế trong lĩnh vực ứng dụng tin nhắn, đồng thời cũng rất phổ biến ở Đông Nam Á và Đài Loan. 

Các nhà phân tích cho hay cuộc sáp nhập này sẽ giúp hai công ty cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ nặng ký khác. Ảnh BBC.

Seijiro Takeshita từ trường đại học Shizuoka cho biết Yahoo đã từ lâu hoạt động đa dạng nhiều lĩnh vực nhưng vấp phải nhiều trở ngại từ các đối thủ quá khó nhai như NTT Docomo hay Rakuten. Tuy vậy, hãng này vẫn là công cụ tìm kiếm được yêu thích nhất Nhật Bản, cho dù những nơi khác bị Google thâu tóm. Hơn 50 triệu người vào trang web của Yahoo Nhật mỗi tháng. 

Yahoo Nhật Bản không còn liên kết với hãng ban đầu ở Mỹ, vốn đã bán hết cổ phần còn lại ở Nhật vào năm 2018. Line, thuộc chủ sở hữu của công ty Hàn Quốc Naver, có khoảng 80 triệu người dùng ở Nhật và một con số tương tự ở Nhật và Đài Loan. 

App này được ưa thích bởi tính năng nhiều sticker hoạt hình vui nhộn, nhưng giờ đây các hãng cạnh tranh cũng không thua kém gì. Công ty mẹ của Yahoo là Soft Bank trong vài năm nay đã rót hàng tỉ đô vào thương hiệu này và hiện đang hy vọng thương vụ này sẽ làm bệ phóng cho nhiều thành công mới trong tương lai trong lĩnh vực thanh toán. Hãng này đã có riêng ứng dụng PayPay và sắp tới sẽ cho ra mắt Linepay.