028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Lo ngại “lớp tư” trong trường công

(VOH) - Bộ GD-ĐT ban hành dự thảo thông tư về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập. Tuy nhiên, việc cho phép thu học phí cao đối với một số lớp trong trường khiến dư luận lo ngại sẽ tạo ra khoảng cách giàu nghèo giữa các học sinh trong cùng một trường, cũng như việc kiểm định chất lượng, tiêu chuẩn của chất lượng giáo dục cao chưa rõ ràng.

Dự thảo đề cập đến vai trò đóng góp học phí của phụ huynh để trường thực hiện chất lượng giáo dục cao. Thực tế là phụ huynh có nhu cầu cho con em mình được học tập trong môi trường tốt và với những phụ huynh có thu nhập cao, sẵn sàng đóng mức học phí cao hơn. Tuy nhiên, với mức học phí đã lạc hậu như hiện nay thì sự phát triển hoạt động của nhà trường lại đang phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh. Chị Hoài Phương, PHHS ở quận 3 bày tỏ: “Tiền Quỹ phụ huynh học sinh là 500.000 đồng/năm, nhưng mà đôi khi tôi thấy cũng không đáng kể tại vì chia ra tất cả phụ huynh thì ai cũng vui vẻ đóng hết. Với những người mạnh thường quân thì lâu lâu người ta cũng cho thêm, họ thấy cái gì thiếu thốn ở trường thì sẽ thì đóng góp thêm cho trường” .

Các trường công lập có sẵn cơ sở vật chất trường lớp do nhà nước trang bị, giáo viên hưởng lương từ ngân sách. Vì vậy, khi thực hiện mô hình chất lượng cao, các trường công có mức học phí thấp hơn các trường tư do trường tư hoàn toàn phải lấy từ nguồn đóng góp của cha mẹ học sinh. Với chi phí rẻ hơn trường tư mà con được hưởng một môi trường giáo dục chất lượng cao thì phụ huynh ai cũng muốn. Do vậy, chị Thanh Hòa, PHHS tại quận10 lo ngại việc tuyển sinh sẽ như thế nào vì con mình học giỏi nhưng nhà không có điều kiện tài chính thì liệu con mình có cơ hội chen chân vào học ở ngôi trường tốt như vậy không.

Ở những địa bàn đông dân nhập cư, nếu ưu tiên cho trường chất lượng cao thì trường lân cận phải gánh số học sinh đông đúc, học một buổi/ngày. Còn trong cùng một trường mà có lớp chất lượng cao, thường thì phụ huynh nào khấm khá thì sắm đủ thứ cho lớp học của con mình, phụ huynh không có khả năng tài chính sẽ không cho con theo nổi các trường, lớp chất lượng cao và học sinh lớp thường sẽ mặc cảm về sự nghèo khó. Cô Chung Bích Phượng - Phó Phòng GD-ĐT  quận Tân Phú bày tỏ: “Đời sống của người dân quận đa phần là dân nhập cư cho nên họ vẫn còn khó khăn nhiều lắm, cho nên việc kinh phí để phụ huynh cùng tham gia thì phải trả rất lâu, mà trả lâu như vậy thì trượt giá và họ cứ thay đổi chỗ ở thì rất khó cho các trường” .

Về vấn đề công bằng trong giáo dục, bà Nguyễn Thị Yến Thu - Chủ tịch Hội cựu Giáo chức thành phố cho rằng, nếu trường chất lượng cao thu mức học phí đủ trang trải cho hoạt động của trường thì ngân sách không còn phải cấp bù nữa. Thay vào đó, mức ngân sách này sẽ được điều chuyển vào những trường còn khó khăn. Ngoài ra, bà Thu cũng đề nghị cần có tổ chức kiểm định độc lập với cơ quan quản lý giáo dục, như vậy cách nhìn nhận sẽ khách quan hơn vì trường chất lượng cao phải được phụ huynh, xã hội tín nhiệm. Bởi lẽ khi đã đóng học phí cao thì phụ huynh và học sinh có quyền được hưởng chất lượng giáo dục tương xứng: “Giáo dục mà mình cứ không cho tăng, cứ kềm chế thì ảnh hưởng đến học trò, ảnh hưởng đến thầy cô giáo. Bây giờ mình có con đi học chấp nhận tốn kém phải dựa trên tiền nào của đó, cho giáo dục có một tỉ lệ tăng phù hợp, còn số quá nghèo thì phải có chế độ miễn giảm thỏa đáng” .

Trong giáo dục, chất lượng cao ngoài cơ sở vật chất thì quan trọng không kém là giáo viên. Theo PGS-TS Trần Hữu Tá thì quy định chuẩn giáo viên được xem xét trên cơ sở văn bằng chứng chỉ thì chưa đủ. Khó khăn của giáo viên hiện nay làm việc theo lối mòn, thiếu sáng tạo, nên cần chú trọng bồi dưỡng thường xuyên giúp giáo viên khắc phục hạn chế và tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến: “Nhân tố quyết định để có học sinh giỏi chỉ có thể thực hiện được khi đổi mới đào tạo ngành sư phạm, đừng nên chỉ nghĩ đến việc đào tạo giáo viên mới mà nên lưu ý bồi dưỡng nâng cấp giáo viên đang đứng trên bục giảng. Những người đó khao khát học tập nhưng sau một thời gian công tác họ có kinh nghiệm nhưng chỉ có điều lý thuyết mới chưa rõ rồi thì nâng cấp về học vị cũng chưa được, chính vì thế kể cả văn hóa và nghiệp vụ luôn giậm chân tại chỗ còn chủ yếu là chỉ có kinh nghiệm. Vì thế trường sư phạm nhận vai trò này để chúng ta thường xuyên cung cấp cho phổ thông những giáo viên giỏi” .


Trong giờ học với giáo án điện tử ở trường Lê Quý Đôn, quận 3 - TPHCM - Ảnh: SGGP

Về chuẩn của một trường chất lượng cao, trong dự thảo chưa ban hành tiêu chí rõ ràng, nhưng theo ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM thì chất lượng giáo dục cao phải giúp học sinh phát huy được năng lực sáng tạo, chủ động, tự tin trong thời kì hội nhập. Như vậy, cần giảm sĩ số trong lớp, tăng thời gian học hai buổi/ngày, tổ chức dạy học cá thể. Hiện nay, bên cạnh trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện mô hình trường chất lượng cao thì thành phố trong năm học này còn thêm hai trường nữa là THPT Nguyễn Du và THPT Nguyễn Hiền. Việc mở rộng trường chất lượng cao được triển khai khi mạng lưới trường lớp ở địa phương đảm bảo đầy đủ chỗ học cho học sinh, khi đó mới tổ chức đa dạng các loại hình giáo dục để phụ huynh học sinh lựa chọn: “Trong xu thế hội nhập quốc tế thì phải có mô hình nhà trường đáp ứng được nhu cầu hội nhập của nhân dân cũng như của học sinh thành phố. Thành phố đã có mô hình trường Lê Quý Đôn có sơ kết của nhà trường đạt được hiệu quả tốt, chúng tôi tiếp tục thực hiện hai trường trung học phổ thông nữa trên cơ sở chọn trên địa bàn hợp lý, cũng như trên địa bàn quận, huyện sẽ chọn thực hiện thêm một mô hình nữa trên cơ sở là địa bàn đó đủ chỗ cho các em học sinh trong độ tuổi ở xung quanh, đủ chỗ học một cách đại trà, rồi những mô hình trường như vậy sẽ để cho các phụ huynh có nguyện vọng tự nguyện đăng kí học để nhân rộng mô hình này đáp ứng nhu cầu thực tế của phụ huynh”.

Dư luận mong muốn nếu trường chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận phụ huynh thì xây dựng riêng chứ không trộn lẫn lớp thu tiền nhiều, lớp thu tiền ít trong cùng một trường. Ngoài ra, tiêu chuẩn của giáo dục chất lượng cao phải rõ ràng, đặc biệt là về đội ngũ giáo viên và làm thế nào để những phụ huynh bình thường vẫn có thể cho con vào học ở trường chất lượng cao.

Thùy Trang