“Loạn” sách tham khảo, tài liệu ôn thi tốt nghiệp, ĐH

(VOH) - Khi các sĩ tử sắp bước vào những đợt thi quan trọng như tốt nghiệp THPT, các kỳ thi ĐH, CĐ cũng là lúc thị trường các loại sách tham khảo ôn thi tốt nghiệp, luyện thi ĐH, CĐ trở nên sôi động. Nhiều bạn trẻ đứng trước ngưỡng cửa các kỳ thi tốt nghiệp, ĐH thường sa vào “mê hồn trận” các loại sách ôn luyện đang bày trên thị trường.

Việc có quá nhiều bộ sách tham khảo đang làm học sinh rối loạn. Ảnh: Tiến Dũng.

Mặc dù trong hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2010, Bộ GD-ĐT đã có lưu ý giáo viên và học sinh chỉ cần tập trung vào những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, mà chủ yếu là chương trình sách giáo khoa lớp 12.

Dễ dàng nhận thấy thị trường sách tham khảo, ôn luyện đang vào mùa. Các loại sách này được bày bán tràn lan ở các nhà sách, đến các tiệm sách nhỏ lẻ và thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, nhất là các học sinh lớp 12, các thí sinh tự do tự tìm kiếm tài liệu. Có thể điểm qua các loại sách tham khảo, tài liệu ôn thi tốt nghiệp, ĐH của các nhà xuất bản như: NXB Giáo dục, NXB Tổng hợp TPHCM, NXB ĐHQG Hà Nội, NXB ĐHQG TPHCM…với hàng ngàn các loại đầu sách tham khảo. Chỉ với một môn ôn thi tốt nghiệp, có thể tìm thấy hàng chục, thậm chí hàng trăm loại sách tham khảo. Đơn cử, với tài liệu ôn thi tốt nghiệp, luyện thi ĐH, CĐ môn Hoá, với 15 đầu sách mỗi kệ, nhẩm tính tring bình 8 kệ thì có đến 120 đầu sách tham khảo khác nhau, của nhiều NXB khác nhau. Cùng một NXB, cùng tác giả mà đứng tên nhiều sách với nội dung gần giống như nhau. Hai thí sinh tự do đang tìm mua tài liệu luyện thi ĐH tại hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ cho biết:

Tên tác giả mà bạn thí sinh vừa nhắc đến có mặt trên kệ sách 5 loại sách tham khảo, đó là: sổ tay học nhanh phương pháp giải Hoá lớp 12; Phương pháp giải nhanh Hoá lớp 12; Luyện thi tốt nghiệp ĐH, CĐ môn Hoá lớp 12; Luyện thi theo cấu trúc của Bộ GD-ĐT Hoá 12 (bao gồm 2 quyển: Hoá vô cơ và hoá hữu cơ). Tất cả những tài liệu này đều được chú thích dòng chữ in đậm biên soạn theo chương trình SGK của Bộ GD-ĐT.

Qua tìm hiểu, có thể thấy tuỳ vào đối tượng mà có những lựa chọn khác nhau. Đối với học sinh THPT thì tiêu chí lựa chọn sách tham khảo của các thầy cô đang giảng dạy của các trường THPT; đối với thí sinh tự do thì chọn những loại sách của các NXB quen thuộc, có uy tín trên thị trường. Một nhóm đang luyện thi tại các trung tâm cho hay, họ tìm đọc những sách tham khảo của các giảng viên đang trực tiếp luyện thi cho mình với lý do…trên lớp thầy dạy nhanh quá, không theo kịp bài vở.

Các loại tài liệu tham khảo này với bìa dáng na ná giống nhau, với giá cũng “mềm” như nhau, khoảng 30 đến 50 ngàn/quyển. Và, giữa “rừng” sách ấy có những loại được “tiếp thị” khá ấn tượng, thu hút sự quan tâm của người mua với các dòng tít được in đậm, khoanh tròn như: trên 15.000 bản đã được bán hết, trên 20.000 bản đã được bán hết…Còn các tài liệu ôn thi ĐH thì luôn kèm theo những lời giới thiệu rất kêu: phương pháp mới luyện thi ĐH hay Hướng dẫn giải chi tiết các đề thi tuyển sinh ĐH các Khối A, B, C, D. Trước một rừng sách như vậy, nhiều học sinh lúng túng không biết lựa chọn tài liệu nào để việc ôn luyện có hiệu quả. Lại thêm tâm lý, mua quyển này thì sợ quyển kia hay hơn, mà mua nhiều sách thì túi tiền lại có hạn. Hoàng Siêu, một sinh viên có kinh nghiệm tư vấn:

Một chiêu khác của các NXB nhằm giới thiệu sách đến tận tay học sinh, đó là liên kết với các Sở GD-ĐT để chào hàng, bán sách. Từ đầu học kỳ II, Sở GD-ĐT TP cũng đã có công văn đề nghị các trường đăng ký mua bộ tài liệu ôn tập thi tốt nghiệp THPT, ĐH của NXB Giáo dục, gồm các môn Toán, Lý, Hóa, Anh, Sinh, Sử, Văn, Địa, với giá 270.000 đồng. Đại diện nhiều trường THPT cho hay, việc mua bộ tài liệu này là tự nguyện, trường nào có nhu cầu thì đăng ký mua. Ông Lê Hữu Hân, hiệu trưởng trường THPT Cần Thạnh, Cần Giờ cho biết, năm nào nhà trường cũng đăng ký mua bộ tài liệu này để ôn luyện cho học sinh cuối cấp, bởi bộ sách này được coi là chuẩn mực, bám sát kiến thức và thật sự cần thiết cho việc ôn tập cho các em:

Thị trường sách tham khảo tràn lan đã gây không ít hoang mang và bối rối cho học sinh. Chính vì vậy, khi mua sách phải lựa chọn và cân nhắc thật kỹ. Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, hiệu trưởng trường THPT Phú Nhuận, các loại sách trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nội dung thi tốt nghiệp THPT đều tập trung trong chương trình SGK, chủ yếu là ở nội dung lớp 12:

Như vậy, Cách tốt nhất là trong quá trình học, đọc sách, chỗ nào chưa hiểu hoặc nghi ngờ, các em nên trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn của mình. Giáo viên cũng nên hướng dẫn cho HS chọn mua sách tham khảo đáng tin cậy. Nhờ đó, các em vừa tiết kiệm thời gian cho việc ôn tập, vừa tránh hoang mang, và đạt kết quả cao nhất trong các kỳ thi.

Thùy Linh