Ngành bao bì nhựa ứng dụng công nghệ Nano để bảo đảm an toàn vệ sinh

(VOH) - Bao bì nhựa hiện đang chiếm 1 vị trí rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, sự tiện ích của bao bì nhựa trong tiêu dùng và sản xuất, xuất khẩu đã đưa ngành này phát triển nhanh vượt bậc.

Ngành bao bì nhựa ứng dụng công nghệ Nano để bảo đảm an toàn vệ sinh

(VOH) - Bao bì nhựa hiện đang chiếm 1 vị trí rất quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, sự tiện ích của bao bì nhựa trong tiêu dùng và sản xuất, xuất khẩu đã đưa ngành này phát triển nhanh vượt bậc. Mức độ tăng trưởng hàng năm từ 40 - 50%, là 1 trong 8 ngành kinh tế kỹ thuật nhựa có sức cạnh tranh cao, chiếm 70% tỷ trọng xuất khẩu của ngành nhựa.

Sản phẩm của ngành bao bì nhựa hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường là túi xốp, bao PP, màng phủ nông nghiệp, bao bì fastfood, chai PET, chai PP, màng ghép phức hợp BOPP từ 2 đến 5 lớp, vỏ hộp nhựa và các sản phẩm chèn, ép, phụ trợ dùng trong ngành điện tử, công nghiệp chế biến. Các sản phẩm này đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ mới hiện đại. Ông Trần Công Hoàng Quốc Trang, CEO Câu lạc bộ Giám đốc ngành nhựa cao su TP HCM nói rằng bao bì nhựa chạy đua cạnh tranh bằng công nghệ mới. Khi Chương trình phòng chống độc quốc gia của Mỹ ( The National Toxycology Program) xác định các bình sữa trẻ em bằng nhựa PC (Polycarbonate) có chứa chất BPA (Bisphenol A) gây rối loạn thần kinh, hệ sinh dục của con người, về lâu dài có thể làm tổn thương não bộ và gây 1 số bệnh khác. Từ đó nhiều quốc gia trên thế giới đã kêu gọi tẩy chay BPA. Tháng 4/2008 Bộ Y tế Canada chính thức công bố BPA là chất nguy hiểm. Lập tức Câu lạc bộ Giám đốc ngành nhựa kêu gọi các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Nano trong sản xuất bao bì nhựa để diệt khuẩn.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp nhựa VN đã ứng dụng công nghệ Nano trong sản xuất bao bì nhựa, Ông Nguyễn văn Khá, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nhựa Tiến Hưng cho mình là doanh nghiệp đi tiên phong trong công nghệ này:

Nano được các doanh nghiệp nhựa sử dụng phổ biến trong bao bì nhựa, hộp nhựa, Fastfood và các ngành khác như giấy, gốm sứ. Hạt Nano rất đắt, chỉ cần sử dụng với hàm lượng từ 0,5 - 3% pha trộn vào nguyên liệu hạt nhựa PE, PP tạo thành chất kết dính có khả năng chống khuẩn đến 99%. Nano còn được sử dụng để chống dính khuôn, phủ mặt khuôn 1 lớp thật mỏng chỉ 1/1000mm là có thể chịu nhiệt cao trên 400 độC, cứng dẻo không bị tróc, không làm dơ bề mặt sản phẩm. Nano còn được sử dụng trong quy trình công nghệ cao để chuyển nhựa polyme thành các sợi mảnh trong môi trường điện để chế tạo ra các tấm nhựa có thể co dãn gấp 20 lần mà không bị đứt, ứng dụng trong ngành điện tử và ô tô. Ông Nguyễn Như Khuê, Giám đốc điều hành, Công ty nhựa Lotus nói rằng với 95% sản phẩm của Công ty xuất khẩu được là nhờ Công ty đã sử dụng nhựa sinh học từ năm 2002 để phát triển bền vững:

Với tổng doanh thu 3,9 tỷ USD năm 2008, trong đó xuất khẩu đạt 710 triệu USD, ngành nhựa mỗi năm thu hút khoảng 200.000 lao động. Sản phẩm ngành bao bì nhựa VN đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng không vì chất lượng tốt mà còn có hình thức đẹp phong phú. Ngành nhựa luôn được coi là ngành tiên phong trong việc đầu tư đổi mới thiết bị ứng dụng công nghệ mới để cạnh tranh, việc ứng dụng công nghệ Nano , sử dụng nhựa sinh học trong sản xuất sẽ góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh , bảo vệ môi trường, đó cũng là điều kiện để ngành nhựa phát triển bền vững./.

Hoàng Diệu