Ngày đầu thi tốt nghiệp THPT 2013: Đề văn hay

(VOH) - Sáng nay 2/6, hơn 940.000 thí sinh trên cả nước đã bước vào ngày thi đầu tiên của kì thi tốt nghiệp THPT ngày 2,3,4 tháng Sáu năm 2013. Riêng tại TP.HCM có hơn 68.000 thí sinh đăng kí dự thi, trong đó có 58.000 thí sinh hệ phổ thông, gần 10.000 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên. Toàn TP có 102 hội đồng thi, trong đó có 24 hội đồng thi ghép giữa hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Sở GD-ĐT TP đã bố trí hơn 300 thanh tra cắm chốt tại hội đồng thi và thanh tra lưu động. Ngày thi đầu tiên, thí sinh thi môn môn ngữ văn và hóa học.
Các bạn học sinh Trường THPT Cần Thạnh trao đổi với giáo viên sau khi kết thúc môn thi Hóa tại hội đồng thi trường THPT An Nghĩa, huyện Cần Giờ, TP.HCM - Ảnh: Quang Định- TTO

Ngày thi hôm nay trùng với ngày Chủ nhật nên đường phố thông thoáng, thời tiết mát mẻ thuận lợi cho thí sinh. Ngay từ sáng sớm, trên các con đường của TP, nhiều phụ huynh đã chở thí sinh đến điểm thi, nhìn chung giao thông đảm bảo, không có tình trạng ách tắc. Ở huyện Cần Giờ, Củ Chi do địa bàn rộng nên trong những ngày thi có xe đưa đón, hỗ trợ các suất ăn và bố trí chỗ nghỉ cho thí sinh ở xa.

Tại hội đồng thi trường THPT Marie Curie, các thí sinh đến đúng giờ để tham dự lễ khai mạc kì thi, tập trung lắng nghe hội đồng thi phổ biến quy chế. Đây là hội đồng thi có 694 thí sinh dự thi ghép hệ phổ thông và hệ giáo dục thường xuyên. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP và ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP đã đến hội đồng thi trường THPT Marie Curie để động viên các thí sinh trước khi bước vào phòng thi. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết các sở ngành đã chuẩn bị các phương án đảm bảo về cơ sở vật chất, giao thông, điện, y tế…sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho kì thi:

Tại hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, phần lớn học sinh đều có mặt đúng giờ để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013. Năm nay, Hội đồng này có 802 thí sinh của 2 hệ phổ thông và bổ túc được chia làm 34 phòng thi. Ngay trong buổi thi đầu tiên là môn văn, không khí diễn ra buổi thi này nghiêm túc.
Ghi nhận tại các điểm thi cho thấy học sinh rời phòng thi trong ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT thoải mái, nhẹ nhàng. Đề thi nằm trong chương trình lớp 12, học sinh nắm vững và biết vận dụng kiến thức cơ bản là làm được bài. Theo nhận định của các giáo viên và thí sinh, năm nay đề thi văn dễ thở. Ngoài phần nghị luận xã hội có tính chất là đề mở, đòi hỏi thi sinh phải thường xuyên nắm bắt những diễn biến xã hội, kỹ năng cảm nhận cuộc sống cũng như bày tỏ quan điểm sống của mình về lòng dũng cảm thì phần còn lại với những thí sinh có học lực trung bình cũng dễ dàng vượt qua. Thí sinh Trần Vũ Thảo My, Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết: vì trước đó đã được thầy cô ôn tập lại kiến thức một cách bài bản nên sáng nay Thảo My chỉ xem lại nội dung bài vở một lượt và em cảm thấy rất tự tin ở môn thi đầu tiên này. Chỉ chưa hết 2/3 thời gian, Thảo My đã hoàn tất bài thi của mình. Em phấn khởi chia sẻ:


Còn em Thiên Nga, học sinh trường THPT Hưng Đạo cũng bày tỏ:

Tiếp tục xu hướng ra đề như các năm trước, đề thi văn năm nay cũng có một câu hỏi về nghị luận xã hội 3 điểm để các thí sinh bày tỏ suy nghĩ của mình về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam (Nghệ An) khi dám xả thân cứu 5 em nhỏ khỏi dòng nước siết khiến xã hội phải xúc động và nuối tiếc. Cô Nguyễn Phạm Minh Thu, giáo viên dạy văn, Phó chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương nhận định:

Còn theo thầy Nguyễn Văn Cải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, Củ chi, đề Văn năm nay nằm đúng trọng tâm chương trình THPT và vừa sức với thí sinh, đảm bảo các em học lực trung bình cũng có thể làm được bài thi. Thầy Cải phân tích:


Sang buổi chiều, thí sinh dự thi môn Hóa với thời gian 60 phút. Em Bùi Hải Yến, học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay:

Ngày mai 3/6 thí sinh bước vào ngày thi thứ hai: sáng thi Địa lí, chiều thi sinh học.