Nghề tư vấn sữa mẹ

(VOH) - Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá nhất đối với trẻ em trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu một cách tường tận về sữa mẹ cũng như tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đó là lý do gần đây một nghề mới đã ra đời, đó là nghề đi “gọi sữa” – hay nói dễ hiểu hơn là nghề tư vấn sữa mẹ.

Ở Việt Nam, những người làm nghề tư vấn sữa mẹ chuyên nghiệp chưa nhiều. Phổ biến chỉ là những người yêu và hiểu biết về sữa mẹ một cách khoa học – sẵn sàng chia sẻ và giải đáp thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, một số rất ít đã trở thành tư vấn viên chuyên nghiệp, đó là chị Nguyễn Đại Phú (Quận Tân Bình, TP.HCM).

Bỏ việc theo tư vấn sữa

Sẽ nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng chị Phú tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, đã dũng cảm từ bỏ làm việc ổn định trong một công ty nước ngoài để quyết định chọn con đường mới với mong muốn ngày càng có nhiều người hiểu đúng giá trị của nguồn sữa mẹ, tin tưởng vào khả năng nuôi con bằng sữa mẹ và hơn hết, đó là ước mong có nhiều em bé được hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá này từ khi mới chào đời.

Chị Nguyễn Đại Phú (trái) chia sẻ niềm vui "gặt" sữa non cùng sản phụ (Bệnh viện Quân y 7A - Khoa Phụ sản An Đông)

Chị Phú kể: “Thời điểm mang bầu, nằm một chỗ hơn một tháng. Buồn chán, mình lên webtretho đọc kinh nghiệm của mẹ Meobau chia sẻ về việc hút sữa, duy trì sữa mẹ, topic hot là Nuôi con bằng sữa mẹ và 101 cách làm tăng lượng sữa mẹ… Mình khởi nghiệp bằng kiến thức, kinh nghiệm từ webtretho, mò mẫm từ bản thân, cọ sát, học hỏi được nhiều từ mẹ khác. Từ đó, nghề dạy nghề, phát sinh nghề”.

Vui buồn lẫn lộn

Sự tận tình chia sẻ kiến thức về sữa mẹ của chị Phú đã giúp nhiều người đạt được các mốc : cho con bú sữa non 72 giờ vàng sau sinh, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, thậm chí có người còn duy trì nuôi con bằng sữa mẹ tới 24 tháng… Tiếng lành đồn xa, người tư vấn nhiệt tình, kích sữa "mát tay" trở nên nổi tiếng trong hội các bà mẹ cho con bú. Người nọ giới thiệu người kia, chị trở thành một “cứu tinh” của các bà mẹ trẻ, được coi là "chuyên gia" tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ.

Chị Lan Anh – bác sĩ công tác tại Bệnh viện Hoàn Hảo (TP.HCM) chia sẻ: “Vì sữa mẹ tốt nhất cho trẻ nên mình đã nuôi em bé đầu lòng bằng sữa mẹ. Dù vậy, khi chuẩn bị chào đón em bé thứ hai, mình vẫn tìm đến chị Phú để được tư vấn cho em bé bú hiệu quả, hút sữa đúng cách để giữ được sữa lâu dài ngay cả khi mình trở lại làm sau thời gian nghỉ thai sản”.

Nghề nào cũng có vui có buồn. Với nghề của chị Phú, đó là nỗi buồn khi đối mặt với sự thờ ơ của nhiều gia đình trong việc nuôi con bằng sữa mẹ. Nỗi buồn khi nhiều người quá đề cao sữa công thức mà tước đi của trẻ nhỏ nguồn sữa mẹ giàu dưỡng chất. Nhưng bên cạnh đó, chị cũng vui và cảm phục nhiều người mẹ trẻ cố gắng ngồi dậy tập cho con bú dù vô cùng đau đớn bởi vết thương sau sinh. Niềm vui biết bao khi có những người mẹ trẻ thực tâm muốn dành trọn nguồn sữa yêu thương cho con, niềm vui bởi kích sữa thành công cho nhiều mẹ…Vui nhất là mỗi lần tới tư vấn cho sản phụ tại BV Phụ sản Hùng Vương. Vì mỗi phòng có nhiều mẹ nên mỗi lần đến, chị lại tư vấn được rất nhiều người. Dù đó chỉ là tư vấn miễn phí nhưng những kiến thức của chị đã “giác ngộ” cho nhiều chị em về việc nuôi con bằng sữa mẹ và xóa tan đi quan niệm sai lầm của các mẹ như: ngực nhỏ không thể cho con bú, sữa mẹ loãng, nóng không giúp trẻ tăng cân hay mẹ bị viêm gan B không thể cho con bú…

Chị Minh Phương (TP.HCM) – một bà mẹ trẻ cho biết: “Các kiến thức về nuôi con bằng sữa tôi chủ yếu tìm hiểu trên trang mạng xã hội betibuti (PV - Chuyên trang kiến thức về nuôi con sữa mẹ và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo WHO và UNICEF) và được chị Phú tư vấn thêm về cương tắc sữa sau sinh, kích sữa trong 6 tuần đầu... Em bé của mình hiện đã được 7 tháng tuổi và mình sẽ cố gắng cho bé bú sữa mẹ càng lâu càng tốt, ít nhất là cho tới khi bé được 1 tuổi.”

Nắm bắt nhu cầu duy trì nuôi con bằng sữa mẹ càng lâu càng tốt, chị Phú mạnh dạn mở dịch vụ cho thuê, mua máy hút sữa, kích sữa và duy trì nguồn sữa lâu dài. Chính nhờ những công cụ hỗ trợ mà những người mẹ trẻ dù bận việc công sở vẫn có thể giữ nguồn sữa cho con và không ít người trong số đó lại dành một phần sữa của mình chia sẻ với những em bé sinh non khát sữa. Khi ấy, chị Phú lại mang thêm sứ mệnh cầu nối để các mẹ trao gửi cho nhau những túi sữa mẹ trữ đông, để xoa dịu tiếng khóc khát sữa của những em nhỏ không có cơ hội được bú mẹ.

Ngót nghét 2 năm gắn bó với nghề, chị không nhớ đã tư vấn và tự tay hướng dẫn bao nhiêu người mẹ trẻ cách cho bé đúng khớp ngậm, kích thích sữa non, cách duy trì nguồn sữa mẹ lâu dài… Chỉ có điều, ngày nào cũng thế, chị phải trả lời vài chục cuộc gọi nhờ giải đáp thắc mắc “chị ơi con em bú đúng khớp chưa”, “chị ơi con em nó bú lắt nhắt, con em nó chậm tăng cân rồi phải làm sao?”. Cũng theo đề nghị của các mẹ, chị Phú phải liên tục đến các bệnh viện phụ sản để hướng dẫn các bà mẹ trẻ cách cho con bú đúng và hiệu quả.

Đó là một "cuộc chiến"

Việc nuôi con bằng sữa mẹ là một “cuộc chiến”, cuộc chiến với sữa công thức, cuộc chiến với những núm vú giả, “cuộc chiến” giữa người mẹ với các thành viên gia đình trong việc cho bé bú mẹ hay uống sữa công thức. Hơn hết, đó là cuộc chiến trong chính mỗi người mẹ trẻ khi họ quá bận rộn và thiếu niềm tin vào khả năng nuôi con bằng sữa mẹ. “Mình nghĩ, nhờ cộng đồng mạng mà có rất nhiều mẹ biết được kiến thức và nâng cao tầm nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, nếu so với cả xã hội thì con số đó chưa đông đảo. Dù vậy, nuôi con bằng sữa mẹ cũng đã trở thành một phong trào." Chị Phú tâm sự.

Sữa mẹ là những câu chuyện dài không thể kể hết nhưng như chị chia sẻ, tất cả người mẹ đều có thể nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách này hay cách khác, chỉ cần tự tin, nỗ lực đeo đuổi.

Nói về kế hoạch công việc, chị bộc bạch: “Ngày nào mình cũng cố gắng dành thời gian chia sẻ những bài viết sau khi đi tư vấn thực tế để giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm chăm sóc con và xử lý các vấn đề liên quan tới việc cho con bú, nhất là các mẹ ở tỉnh xa. Với những mẹ ở thành phố, chị vẫn đến tư vấn kể cả khi họ không thuê máy, mua máy, miễn là họ có nhu cầu… Mẹ nào ở gần, có thể đến nhà, chị sẵn sàng chia sẻ kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ. ”

* Các chất dinh dưỡng của sữa mẹ

Sữa mẹ có đầy đủ các chất mỡ, tinh bột, đạm, vitamin. Đặc biệt là:

  • Casein - là một chất đạm đặc biệt trong sữa mẹ giúp ngăn chặn bịnh tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp, viêm tai, và dị ứng.

  • Sắt - sữa mẹ có đủ chất sắt cho em bé. Tuy sữa bò, sữa bột có nhiều lượng sắt hơn sữa mẹ, chất sắt của sữa mẹ dễ cho em bé thu nhận hơn.

  • Lactose - sữa mẹ có nhiều chất lactose, giúp em bé thu nhận chất sắt.

  • Vitamin C - vitamin này cũng góp phần giúp em bé thu nhận chất sắt.

  • DHA - Docosahexaenoic acid giúp phát triển não và mắt.

  • Lipase - men này giúp em bé tiêu hóa và thu nhận các chất mỡ.

  • Lactase - giúp thu nhận đường lactose trong sữa mẹ. Chất lactose giúp phát triển não bộ và thần kinh và điều hòa sinh khuẩn trong ruột.

  • Amylase - giúp tiêu hóa các chất tinh bột.

* Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

  • Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển cơ thể của trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh , phòng được suy dinh dưỡng.

  • Đảm bảo tươi, vô trùng và có nhiệt độ thích hợp

  • Tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của trẻ

  • Sữa mẹ là dịch thể sinh học tự nhiên chứa nhiều chất kháng khuẩn

  • Bảo vệ trẻ khỏi dị ứng và không dung nạp thức ăn. Trẻ bú mẹ ít bị dị ứng, ezema như bú sữa bò.

  • Giảm nguy cơ béo phì ở trẻ.

  • Giảm tuần suất và/hoặc mức độ trầm trọng của bệnh tiêu chảy, viêm đường hô hấp dưới, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn, nhiễm trùng niệu và viêm ruột hoại tử. Một số nghiên cứu cho thấy, nuôi con bằng sữa mẹ có thể có tác dụng bảo vệ trẻ đối với hội chứng đột tử ở trẻ em, bệnh đái tháo đường phụ thuộc insulin, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và các bệnh mãn tính khác của đường tiêu hóa.

  • Gia tăng mối quan hệ gắn bó với mẹ, có nhiều thời gian gần gũi tự nhiên đó là yếu tố tâm lý quan trọng cho sự phát triển hài hòa của trẻ.

  • Tăng cường chức năng nhận thức của trẻ.

Bác sĩ Giang Châu Võ (Khoa Hậu phẫu – Bệnh viện Từ Dũ)