Chờ...

Ngồi tù oan vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt

(VOH) - Đầu tháng 1/2023, Randall Reid, cư dân Georgia 28 tuổi bị bắt vì tội trộm cắp, được thực hiện ở ngoại ô New Orleans, dựa trên dự đoán thuật toán về khuôn mặt của anh ta trông như thế nào.

Reid đang trên đường đến dự bữa tối Lễ tạ ơn muộn với mẹ thì cảnh sát bắt anh ta, nơi cách hiện trường vụ án bảy giờ đồng hồ đi xe. Reid đã bị nhốt gần một tuần.

Theo New Orleans Advocate, một công cụ nhận dạng khuôn mặt đã xác định Reid là nghi phạm trong vụ trộm ví xa xỉ và đó là lý do anh ta bị tống vào tù.

Theo luật sư của Reid, Tommy Calogero, Randall Reid có cân nặng nhẹ hơn so với tên tội phạm trong video giám sát. “Tôi nghĩ rằng họ nhận ra đã liều lĩnh thực hiện một phi vụ bắt giữ dựa trên công nghệ xác định một khuôn mặt”, luật sư nói. Nhận dạng khuôn mặt, mặc dù hữu ích, nhưng không hoàn hảo.

Ngồi tù oan vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt 1
Một công dân bị ngồi tù oan vì công nghệ nhận dạng khuôn mặt.  

Nhiều nghiên cứu cho thấy công nghệ này đặc biệt không chính xác. Một số quan chức thực thi pháp luật cũng thừa nhận thực tế này, nói rằng nhận dạng khuôn mặt chỉ phù hợp để tạo ra khách hàng tiềm năng và không bao giờ được sử dụng làm cơ sở duy nhất cho lệnh bắt giữ.

Nhưng có rất ít quy tắc quản lý công nghệ và cảnh sát thường bỏ qua lời khuyên đó. Reid chỉ là người đàn ông vô tội phải ngồi tù do lỗi nhận dạng khuôn mặt.

Theo Clare Garvie, cố vấn tài nguyên đào tạo của Hiệp hội luật sư bào chữa hình sự quốc gia, công nghệ này đã dẫn đến ít nhất 3 vụ bắt giữ oan uổng.

Việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt làm lý do duy nhất để đưa nghi phạm vào tù là một điều đáng lo ngại và đang ngày càng gia tăng.

Garvie cho biết: “Nhận dạng khuôn mặt hứa hẹn nhận dạng chính xác và nhanh chóng trong những trường hợp mà cơ quan thực thi pháp luật có thể không có cách nào khác để xác định nghi phạm, nhưng giả định đó chưa bao giờ được kiểm tra hoặc xác nhận.

“Khi các quan chức thực thi pháp luật sử dụng công nghệ này làm cơ sở duy nhất để bắt giữ, họ đang dựa vào các phương pháp chưa được chứng minh”, Garvie nhấn mạnh.

Vào thời điểm này năm ngoái, có vẻ như ngày càng có nhiều lệnh cấm cơ quan thực thi pháp luật sử dụng công nghệ, với việc các cơ quan lập pháp trên khắp đất nước ban hành lệnh cấm nhận dạng khuôn mặt đối với lực lượng cảnh sát của họ. Nhưng một số thành phố đã lặng lẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhận dạng khuôn mặt của họ bao gồm California, Virginia và New Orleans, nơi bắt nhầm Reid.