Những vệt sáng vàng bí ẩn trên bầu trời California là gì?

VOH - Những vệt vàng bí ẩn thắp sáng bầu trời khắp miền nam California, Mỹ vào sáng sớm thứ Ba, khiến ít nhất người xem phải hỏi: “Đó là cái gì vậy?”

Nhiều người chứng kiến ​​vụ việc bắt đầu đăng video lên mạng xã hội và gọi điện đến các đài phát thanh địa phương.

Những vệt sáng vàng bí ẩn trên bầu trời California là gì? 1
Ảnh cắt từ clip BBC

Nhiều người cho rằng đó là mưa sao băng, sao chổi hoặc vụ phóng nhầm của SpaceX, nhưng các nhà phân tích cho rằng đó là tên lửa của Trung Quốc quay trở lại bầu khí quyển Trái đất.

Những trận mưa rác vũ trụ như vậy đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây.

Tập đoàn Hàng không Vũ trụ, một tổ chức phi lợi nhuận do Hoa Kỳ tài trợ, cho biết trong một tuyên bố: “Phân tích của chúng tôi cho thấy vật thể được nhìn thấy quay trở lại Los Angeles sáng nay là mô-đun quỹ đạo từ vụ phóng Thần Châu-15 của Trung Quốc vào tháng 11 năm 2022 tới trạm vũ trụ của họ. ."

Tập đoàn đã sử dụng dữ liệu theo dõi từ Phi đội Phòng thủ Không gian số 18 của USSF để xác định vật thể được ước tính có khối lượng khoảng 1.500kg.

Màn trình diễn ánh sáng diễn ra khoảng sáu giờ sau khi SpaceX phóng thành công, khiến một số người lầm tưởng rằng đã xảy ra sự cố ở vụ phóng đó.

Trung tâm Công nghệ và Kỹ thuật Sử dụng Không gian tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc chưa đưa ra trả lời ngay lập tức.

Chuyên gia về quan hệ không gian của Đại học Nam California Madhu Thangavelu nói với BBC rằng cộng đồng không gian toàn cầu đang mở rộng và cần phải có trách nhiệm.

“Tôi hy vọng tất cả nó sẽ cháy hết ở tầng trên bầu khí quyển”, ông Thangavelu nói và cho biết thêm rằng một số trong đó có thể đã rơi xuống Thái Bình Dương. Không có báo cáo về mảnh vỡ rơi xuống đất liền.

Xem clip vệt sáng bí ẩn trên bầu trời (nguồn: BBC/X)