Chờ...

OpenAI công bố thành viên mới Hội đồng Quản trị và tái bổ nhiệm CEO Sam Altman

VOH - Ngày 9/3, OpenAI đã công bố Sam Altman, sẽ tái tham gia Hội đồng quản trị của công ty sau vài tháng bị sa thải khỏi vị trí CEO của OpenAI.

Cùng với Sam Altman là ba thành viên mới: cựu CEO của Quỹ Bill và Melinda Gates Sue Desmond-Hellmann, cựu tổng giám đốc Sony Entertainment Nicole Seligman và CEO của Instacart Fidji Simo. Đưa Hội đồng quản trị của OpenAI lên tám người.

OpenAI công bố các thành viên mới trong Hội đồng Quản trị và tái bổ nhiệm CEO Sam Altman 1
CEO Sam Altman - Ảnh Getty ImagesK.HJ

Các thành viên của Hội đồng chuyển tiếp sẽ không từ chức khi Sue Desmond-Hellmann, Nicole Seligman và Fidji Simo được bổ nhiệm. CEO của Salesforce Bret Taylor (Chủ tịch Hội đồng hiện tại của OpenAI), CEO của Quora Adam D'Angelo và Larry Summers, nhà kinh tế và cựu chủ tịch Harvard, sẽ tiếp tục giữ vai trò trong Hội đồng, cũng như Dee Templeton, một quan sát viên Hội đồng được Microsoft bổ nhiệm.

Hội đồng mở rộng của OpenAI chắc chắn đa dạng hơn về mặt lý lịch sau khi bổ nhiệm bốn thành viên mới của Hội đồng và tái bổ nhiệm Altman, sau khi OpenAI nhận chỉ trích vì Hội đồng toàn nam giới và đề cử Summers, người có lịch sử nói lời không hay về phụ nữ. 

Desmond-Hellmann, ngoài việc đứng đầu Quỹ Bill và Melinda Gates trong sáu năm, trước đó là hiệu trưởng Đại học California, San Francisco và  là tổng giám đốc phát triển sản phẩm tại Genentech, nơi bà đã giúp phát triển thuốc chống ung thư tập trung gen. Desmond-Hellmann là một bác sĩ ung thư theo đào tạo, có chứng chỉ của nội tiết nội năng và y học ung thư.

Seligman, một luật sư và giám đốc doanh nghiệp, đã thu hút sự chú ý  khi đại diện cho Trung úy ông Oliver North trong các phiên điều trần Iran-Contra và Tổng thống Bill Clinton trong phiên xử luận tội. Seligman là Giám đốc đầu tư và đầu sáng lập của Sony trước khi nâng bước lên vị trí Tổng giám đốc của Tập đoàn Sony và Tổng giám đốc của Sony Corporation of America.

Còn Fidji Simo, trước khi trở thành CEO của Instacart, bà là người đứng đầu ứng dụng Facebook tại Meta và Phó chủ tịch giám sát nhiều nỗ lực về video, trò chơi và tiếp thị của Meta. Simo cũng là người sáng lập - và hiện là Chủ tịch - Tổ chức Nền tảng Y tế Metrodora, một phòng khám sức khỏe và học viện nghiên cứu.

“Sue, Fidji và Nicole có kinh nghiệm lãnh đạo các tổ chức toàn cầu và điều hướng trong môi trường quy định phức tạp, bao gồm lĩnh vực công nghệ, phi lợi nhuận và quản trị hội đồng,” OpenAI viết trong một bài đăng trên blog. “Họ sẽ làm việc chặt chẽ với các thành viên hiện tại của Hội đồng Adam D’Angelo, Larry Summers và Bret Taylor cũng như Sam và quản lý cấp cao của OpenAI.”

Sự mở rộng của Hội đồng và việc tái bổ nhiệm Altman cũng theo sau cuộc điều tra của văn phòng luật WilmerHale, do OpenAI giữ lại, kết luận rằng việc Sam Altman bị sa thải là "hậu quả của một sự cố trong mối quan hệ và mất lòng tin" giữa Altman và Hội đồng trước - không phải do "lo ngại về an toàn hoặc bảo mật sản phẩm, tốc độ phát triển, tài chính của OpenAI hoặc tuyên bố đối với nhà đầu tư, khách hàng hoặc đối tác kinh doanh".

Trong một bài đăng trên blog của OpenAI về cuộc điều tra của Công ty luật WilmerHale cho biết Hội đồng tin rằng "sẽ giảm thiểu những thách thức quản lý nội bộ" bằng cách sa thải Altman, và "quyết định không phải do lo ngại về an toàn sản phẩm hoặc an ninh, tốc độ phát triển, tài chính của OpenAI hoặc các tuyên bố của nó đối với nhà đầu tư, khách hàng hoặc đối tác kinh doanh."

“Chúng tôi đã nhất trí rằng Sam và Tổng giám đốc OpenAI Greg Brockman là những người lãnh đạo đúng đắn cho OpenAI,” Taylor nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi nhận ra sự quan trọng của vai trò của mình trong việc quản lý các công nghệ chuyển đổi cho lợi ích toàn cầu.”

Báo New York Times đưa tin, Giám đốc Công nghệ OpenAI Mira Murati và Ilya Sutskever, một cựu thành viên Hội đồng OpenAI và nhà khoa học trưởng của công ty khởi nghiệp, đã tiếp cận các thành viên của Hội đồng trước của OpenAI để bày tỏ lo ngại về hành vi của Altman trước khi ông bị sa thải vào tháng 11 năm ngoái

Ngoài các bổ nhiệm trong ngày 9/3, OpenAI cho biết họ sẽ áp dụng một bộ nguyên tắc quản trị doanh nghiệp mới, bao gồm việc tăng cường chính sách xung đột lợi ích của họ, tạo một đường dây chung “để phục vụ như một nguồn thông tin báo cáo cho tất cả các nhân viên và nhà thầu của OpenAI” và thiết lập thêm các ủy ban hội đồng - bao gồm một ủy ban về sứ mệnh và chiến lược "tập trung vào việc thực hiện và đẩy mạnh sứ mệnh cốt lõi của OpenAI."