Phát động giải thưởng cao quý về khoa học công nghệ

(VOH) - Sáng 26/9, tại TPHCM, Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai kế hoạch giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ.

Đây là hai giải thưởng cao quý trao tặng cho các công trình, cụm công trình có giá trị cao về khoa học, công nghệ và thực tiễn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Giải thưởng Hồ Chí minh cho tác giả công trình về khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc. Ảnh minh họa: TTXVN

Đến thời điểm này, Nhà nước đã tiến hành tổ chức xét tặng và trao giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ 4 lần với 79 công trình đạt giải, giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ 3 lần với 133 công trình đạt giải. Hai giải thưởng này do Bộ Khoa học công nghệ chủ trì và tổ chức xét tặng, công bố 5 năm/lần, vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9. 

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân, đây là những giải thưởng cao quý nhất dành cho những người làm khoa học, đã có hàng trăm nhà khoa học được vinh danh, trong đó có cả những nhà khoa học hàng đầu từ thời kháng chiến cho đến những nhà khoa học trẻ.

Năm 2015, lĩnh vực khoa học công nghệ VN đã có những bước tiến ổn định, vững chắc và tương đối nhanh khi lọt vào top 3 các nước Asean và đứng thứ 52 trên thế giới. Đây là thứ hạng rất đáng tự hào, là sự động viên khích lệ đối với đội ngũ làm khoa học, trong điều kiện sự đầu tư dành cho lĩnh vực này vẫn chưa tương xứng.