Phát hiện cấu trúc của vi rút Zika

(VOH)- Các nhà khoa học đã tìm ra cấu trúc của vi rút Zika. Đây là bước đột phá để tìm ra phương pháp điều trị nhiễm trùng.

Virus Zika đã được tiết lộ có một cấu trúc tương tự như vi rút sốt xuất huyết và West Nile. (Ảnh của nhóm nghiên cứu Kuhn và Rossmann, Đại học Purdue, Mỹ)

Kết quả cho thấy, vi rút Zika có cấu trúc tương tự như vi rút sốt xuất huyết và vi rút West Nile với một lõi vật liệu di truyền trong RNA được bao bởi một màng chất béo và một vỏ protein 20 mặt – mặt ngoài được bao phủ bởi carbohydrates, được gọi là polysacarit.

Vi rút Zika thuộc nhóm flaviviruses- nhóm bệnh lây truyền từ động vật sang người với trung gian truyền bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia chưa tìm ra được lý do tại sao vi rút này có xu hướng lây nhiễm vào tế bào của hệ thần kinh, đặc thù như bào thai.

Các chuyên gia nhận định, cấu trúc chi tiết của Zika có thể cung cấp những hiểu biết cần thiết cho sự phát triển vắc xin và thuốc kháng vi rút để ngăn ngừa, điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Đồng thời hy vọng, phát hiện sẽ giúp chẩn đoán tốt hơn vi rút và làm sáng tỏ cách vi rút nhiễm vào các tế bào.

Một trẻ bị đầu nhỏ tại Brazil (Ảnh: Ibtimes)

Zika đã xuất hiện tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Mỹ. Vi rút do muỗi truyền có liên quan đến các trường hợp đầu nhỏ ở trẻ, gây tổn thương thần kinh mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa chứng minh được rằng Zika gây ra tình trạng này. Brazil xác nhận đã có hơn 900 trường hợp trẻ đầu nhỏ.

Ở người lớn, vi rút này liên quan tới tình trạng thần kinh - hội chứng Guillain-Barré, có thể gây tê liệt tạm thời, một số trường hợp gây tổn thương vĩnh viễn.